วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“มาร์ค”ลั่นจนท.ต้องไม่ขัดขวางพรรคการเมืองลงพื้นที่ทำกิจกรรม

On January 15, 2019

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการติดตามความเคลื่อนไหวนักการเมืองของเจ้าหน้าที่รัฐระหว่างการลงพื้นที่พบปะประชาชนว่า หลายครั้งสังเกตว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่มา แต่หากไม่จำกัดสิทธิการลงพื้นที่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเห็นว่าไม่ควรจำกัดสิทธิที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะขณะนี้ไม่มีข้อห้ามตามกฎหมายแล้ว จึงต้องไม่มีการกระทำใดที่เป็นไปในลักษณะที่ทำให้เกิดความหวาดกลัวหรือหวาดระแวงระหว่างกัน

สำหรับความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามรัฐบาล เพราะรัฐบาลจะเป็นผู้ให้คำตอบได้ ซึ่งพรรคการเมืองและประชาชนอยากเห็นบรรยากาศบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้มีการตั้งคำถามและกระทบกับความเชื่อถือหรือความเชื่อมั่น ทุกคนอยากเห็นการจัดงานพระราชพิธีที่เรียบร้อย ราบรื่น สมพระเกียรติ ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความรับผิดชอบที่จะสร้างความชัดเจนให้ทุกฝ่ายมั่นใจ ขณะเดียวกันการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น หากใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ ส่วนคนจะเห็นด้วยหรือไม่ก็มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น แต่อย่าให้ลุกลามบานปลาย

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 2 เรียกประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี โดยอ้างว่าเป็นการทำความเข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญและเรื่องการเลือกตั้งว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด แต่หากมีการใช้อำนาจรัฐและทำให้เกิดการเอื้อประโยชน์ในทางการเมืองถือว่าผิดกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login