วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ธนา”โต้”เฉลิม”ยุค”ปู”ดันนิรโทษกรรมสุดซอยจนประชาชนลุกฮือ

On January 15, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ปราศรัยพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทย เขตภาษีเจริญ โดยถามนายอภิสิทธิ์ว่าจะตอบคำถามอย่างไรจากการที่คนในพรรคไปร่วมเป่านกหวีดและขึ้นเวทีกับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ว่า ตนอยากทบทวนความจำของ ร.ต.อ.เฉลิม จากการที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี ร.ต.อ.เฉลิมเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของพรรคเพื่อไทยและคนรอบข้างให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อสู้เพื่อชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในสภาตลอด 15 วัน 15 คืน ซึ่งต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายธนากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมต่อเนื่องคือ การผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม หรือที่เรียกว่าร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ซึ่งเสนอโดย ร.ต.อ.เฉลิม ถือเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม ครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย เป็นการออกกฎหมายเพื่อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประโยชน์ในการไม่รับโทษทางการเมืองหรือโทษทางอาญา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการออกกฎหมายดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีกับประเทศ จึงได้ร่วมกับประชาชนในการคัดค้าน และประท้วงให้รัฐบาลเห็นว่าการออกกฎหมายไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน โดยนายอภิสิทธิ์ในฐานะ ส.ส. ได้อภิปรายเรื่องนี้หลายครั้ง ชี้ให้เห็นความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ส่งผลให้ท้ายที่สุดกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาและไม่สามารถประกาศใช้ได้ ทั้งหมดนี้เป็นการตอบคำถามของ ร.ต.อ.เฉลิม

“พรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้จะไม่ตอบโต้วาทกรรมการเมืองที่เคยใช้ในอดีต เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศ พรรคประชาธิปัตย์จะตอบกลับ ร.ต.อ.เฉลิมว่าหากเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เราจะนำประเทศให้พ้นวังวนแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดเวลามากกว่า 10 ปี พรรคประชาธิปัตย์จะแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ให้ประเทศกลับมาสู่ความเจริญที่ยั่งยืนด้วยนโยบายที่ทำได้และทำจริง และไม่สร้างภาระให้กับประเทศเหมือนบางพรรคการเมือง” นายธนากล่าว


You must be logged in to post a comment Login