วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อภิรัชต์”ลั่นรู้เกมการเมืองดีเตือนอย่าล้ำเส้นต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่

On January 15, 2019

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความเรียบร้อยในช่วงหาเสียงเลือกตั้งของฝ่ายการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวเราติดตามความเคลื่อนไหวหรือเรียกว่าไปดูการหาเสียงของทุกพรรคอยู่แล้ว ไม่ได้เว้นพรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจที่ติดตาม ก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปจับผิดฝ่ายการเมือง ในทางกลับกันอยากให้มองว่าฝ่ายการเมืองก็มีคู่แข่ง มีคนได้และเสียประโยชน์ หากเกิดเหตุความวุ่นวาย ซึ่งฝ่ายทหารก็ต้องตกเป็นเป้าอยู่ดีและจะมาโยนความผิดให้ บางครั้งอยู่เฉยๆก็มีคนมาใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายรัฐบาล ทหาร และตำรวจอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นขอให้สบายใจว่า การที่มีทั้งทหารและตำรวจไปก็เป็นความปรารถนาดี และเราดำเนินการเช่นเดียวกันทุกพรรค แต่ในกรณีเดียวกันได้เน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องให้เกียรติผู้ที่เข้ามาดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และในทางกลับกันฝ่ายการเมืองก็กรุณาให้เกียรติเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติงานเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ไปดูหมิ่นดูแคลนซักไซ้ไล่เลียงเจ้าหน้าที่ที่เขามาติดตามและอำนวยความสะดวกเรื่องการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องไปแนะนำตัวกับฝ่ายการเมือง

เมื่อถามว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศยกระดับการชุมนุมในวันที่ 19 มกราคม พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า คงไม่เป็นห่วงอะไร เราไม่อาจไปห้ามอะไรได้ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของเขาที่จะทำ แต่เสรีภาพการใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบ ขอให้เห็นใจประชาชนที่มีความสุจริตและประกอบอาชีพอยู่แถวนั้น ตนเป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้างและภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงเคยเกิดแถวสถานที่บริเวณนั้น สัญลักษณ์ของคนที่ไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองก็คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เกิดที่ผ่านมาในอดีต ในทางกลับกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคง ต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเพื่อไม่ให้เกิดเหตุ และต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ขอให้อดทนจากการยั่วยุทุกประเภทที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงทัศนคติที่ไม่ดีของ ผบ.ทบ. ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ตนไม่เคยบอกว่ามีทัศนคติที่ไม่ดี ยืนยันว่าตนมีทัศนคติดี ต้องกลับไปถามว่าตนมีประสบการณ์อยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาหลายปี เพราะฉะนั้นพอที่จะอ่านเกมออก เขาอยากจะพูดอะไรถือเป็นสิทธิ ตนคงไม่ไปโต้ตอบ และจะทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมา พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หากทุกคนไม่ล้ำเส้น อยู่ในกรอบประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐ เพราะรัฐบาลได้พยายามทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็ทำหน้าที่ของท่านได้ดีที่สุด รวมถึงคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่บางอย่างเรียนมาคนละอาจารย์ เขาถูกปลูกฝังมาเช่นนี้ เขาก็คิดของเขาเช่นนี้ ต่อให้ใครมาพูดก็ไม่เชื่อ แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศตนคิดว่ามีเหตุผลและรับฟังว่าเหตุผลคืออะไรในเรื่องปัญหาที่กำลังชุมนุมเรียกร้องกันอยู่ ในปัจจุบันประชาชนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารข้อมูลที่เชื่อถือได้ก็คงจะทราบดีว่าเหตุผลอะไร ซึ่งตนก็บอกหลายครั้งแล้วว่าจะไปเปลี่ยนความคิดของคนนั้นคงจะลำบาก

เมื่อถามว่าหากการชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า “คงตอบไม่ได้ แต่การดำเนินการใดๆก็ตามขอให้อยู่ในกรอบ เมื่อเขามาขีดเส้นไว้ว่าคนนั้นต้องทำอย่างนั้น ก็ต้องขีดเส้นตัวเองด้วย ไม่ใช่มาขีดเส้นให้คนโน้นคนนี้เดินอย่างเดียว เอาเส้นขาวหรือเส้นอะไรมาวางให้เขาเดิน ก็ต้องขีดเส้นที่ตัวเอง อย่ามาล้ำเส้นกัน ฝ่ายการเมืองก็เดินไป ฝ่ายความมั่นคงก็ทำงานไป ผมพูดไปรับรองไม่เกินอีกครึ่งชั่วโมงจะมีกระแสตอบกลับมา แต่ผมก็พูดในฐานะที่มีบทบาทเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย จากประสบการณ์ตั้งแต่ปี 2547 ผมคิดว่า ประชาชนคงไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นอีก ทุกคนเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคือกลุ่มเดิม ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นและมีสิทธิที่จะออกมาชุมนุมเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลของ คสช. เราก็ไม่ได้ดำเนินการมาตรการอะไร ทั้งที่เรามีกฎหมายอำนาจของ คสช. เราก็ปล่อยให้แสดงความคิดเห็น ผมเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจและเห็นใจรัฐบาล” พล.อ.อภิรัชต์กล่าว

เมื่อถามถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ “Good Monday” ทุกวันจันทร์ จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งนายทักษิณก็ทำอยู่เรื่อยๆตามโซเชียลมีเดีย ส่วนที่จะจัดรายการในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงวุ่นวายอยู่นั้น จะไปห้ามใครก็ได้ เมื่อถามอีกว่า คสช. จะต้องติดตามหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า คิดว่าคงมีคนติดตามข่าวสาร


You must be logged in to post a comment Login