วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ลุงป้อม”ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาศก.ได้ไม่จำเป็นต้องให้”ทักษิณ”มาเสนอแนะ

On January 15, 2019

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า มีการเคลื่อนไหวอยู่แค่ 100-200 คน แล้วจะทำอย่างไรได้ เพราะต่างคนต่างความคิด คนที่ต้องการให้เลือกตั้งหลังพระราชพิธีก็มี เขาก็ออกมาเหมือนกัน มีทั้งสองฝั่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มที่ต้องการให้เลื่อนเลือกตั้งเคลื่อนไหวจะดูแลอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรียบร้อยดี เมื่อถามย้ำว่ามีการมองว่าการควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเป็นการปิดปากประชาธิปไตย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ปิดปากอะไร อย่างไรก็ต้องเลือกตั้งแน่ภายใน 150 วัน เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้แล้ว แล้วจะมาเอาอะไรอีกล่ะ”

ต่อข้อถามว่ามีการเกรงกันว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไปจะกระทบความเชื่อมั่นของประเทศไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า อ้าว ก็มีพระราชพิธี แล้วจะเอาอย่างไรอีก ต้องดูว่าทับซ้อนกันหรือเปล่า ซึ่งถ้าทับซ้อนอาจต้องเลื่อนกันนิดหน่อยก็ได้ ส่วนจะเลื่อนไป 1-2 วัน หรือกี่วันก็ยังไม่รู้ แล้วแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องนำเรื่องพระราชพิธีไปเทียบกันแล้วกำหนด

เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงจะปล่อยให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวในวันที่ 19 มกราคมตามที่ประกาศไว้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วแต่เขา แต่เขาต้องขออนุญาตและอยู่ในกฎเกณฑ์ตามกฎหมาย เมื่อถามอีกว่ากลัวว่าจะกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี จะกระทบกระทั่งได้อย่างไร ตำรวจเขาเรียบร้อยจะตายไป ไม่มีหรอก

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะจัดรายการ Good Monday เพื่อสื่อสารจากต่างประเทศมายังประชาชนในประเทศไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วควรจะฟังเขาหรือไม่ เขาอยู่นอกประเทศ จะไปทำอะไร จะมีคนฟังหรือไม่ ตนจะไปรู้หรือ พวกคุณต้องไปถามคนฟัง

เมื่อถามว่านายทักษิณพยายามชี้แนะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะนำมาพิจารณาปรับใช้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วอยู่ต่างประเทศจะไปแก้อะไรล่ะ เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลนี้ได้แก้ปัญหานี้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องให้นายทักษิณมาเสนอแนะใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คนตั้ง 70 ล้านคน เขาพร้อมที่จะทำงานด้วย ทำให้กับประชาชนด้วยกัน ไม่ใช่ของใครคนเดียวที่หนีคดีไปอย่างนี้หรอก


You must be logged in to post a comment Login