วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แผนออกพันธบัตรธปท.ปี 2562

On January 11, 2019

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกพันธบัตร ธปท. อย่างสม่่าเสมอ เพื่อดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีสภาพคล่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ธปท. ได้สื่อสารเกี่ยวกับแผนการออกพันธบัตร ธปท. ประจ่าปีมาโดยตลอด  เพื่อให้ผู้ร่วมตลาดสามารถวางแผนบริหารจัดการสภาพคล่องได้ดียิ่งขึ้นนั้น

ในปี 2562 จากการประเมินแนวโน้มภาวะสภาพคล่องและปัจจัยส่าคัญอื่น ๆ โดยเฉพาะแผนการระดมทุนของภาครัฐ ภาวะตลาดพันธบัตร และความเห็นของผู้ร่วมตลาด ธปท. ได้วางแผนการออกพันธบัตร ธปท. ส่าหรับปี 2562 ดังนี้1. ก าหนดการประมูลพันธบัตร: ธปท. ยังคงก่าหนดวันประมูลและความถี่ในการประมูลพันธบัตร ธปท. ประเภทอายุต่างๆ ไว้ตามแนวทางปฏิบัติเดิม ทั้งนี้ธปท. จะยกเลิกการ re-open พันธบัตรอายุ 1 ปี เปลี่ยนเป็นการออกพันธบัตรอายุ 1 ปีรุ่นใหม่ทุกเดือน เพื่อลดวงเงินรวมต่อรุ่น ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นโดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีพันธบัตรระยะสั้นครบก่าหนดในปริมาณสูง โดย ธปท. พิจารณาแล้วว่าการยกเลิกการ re-open ไม่กระทบสภาพคล่องของพันธบัตรรุ่นดังกล่าว ทั้งนี้ธปท. จะเริ่มยกเลิกการ re-open ส่าหรับพันธบัตรอายุ 1 ปี ที่ประมูลในเดือนมีนาคม  2562 เป็นต้นไป (พันธบัตร ธปท. อายุ 1 ปีรุ่น CB19D06A ที่ประมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ยังคงมีการre-open ต่ออีก 2 ครั้งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2562) ขณะที่รอบการประมูลและการ re-open ส่าหรับพันธบัตรอายุ 2 ปี และ 3 ปียังคงไว้ตามแนวปฏิบัติเดิม

ส่าหรับพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัว อายุ 3 ปี ธปท. จะเปิดประมูลพันธบัตรรุ่นใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และจะประมูลโดยการ re-open ต่ออีก 5 ครั้งทุกเดือนคู่ ทั้งนี้ธปท. ปรับลดจ่านวนครั้งการ re-open ของพันธบัตรรุ่นนี้ลงจากเดิมที่ 11 ครั้ง เป็น 5 ครั้ง เนื่องจากพิจารณาว่าวงเงินรวมต่อรุ่นตามที่ก่าหนดเพียงพอต่อการสร้างสภาพคล่องของพันธบัตรรุ่นดังกล่าวแล้ว

2. วงเงินการออกพันธบัตร: ธปท. ปรับลดกรอบวงเงินขั้นสูงของพันธบัตรอายุ 3 ปีและปรับเพิ่มกรอบขั้นสูงของพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัว อายุ 3 ปี ขณะที่คงกรอบวงเงินประมูลพันธบัตรธปท. ประเภทอายุอื่นไว้เช่นเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพคล่องและภาวะตลาด รวมทั้งแผนการระดมทุนของภาครัฐ

ส่าหรับก่าหนดการประมูลพันธบัตรรายเดือน ธปท. จะพิจารณาวงเงิน และประเภทอายุพันธบัตรให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมทั้งค่านึงถึงการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในแต่ละช่วงเวลา โดย ธปท. จะประสานงานกับส่านักงานบริหารหนี้สาธารณะอย่างใกล้ชิด และจะประกาศตารางประมูลพันธบัตร ธปท. ให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทาง website ของ
ธปท. เช่นที่เคยปฏิบัติมา


You must be logged in to post a comment Login