วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เร่งจัดการทุจริต

On January 10, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ม.ค. 62)

ข่าวการทุจริตในกรมเจ้าท่ายังไม่เกลี้ยงเกลาเหมือนที่รัฐบาลประกาศปราบโกงไว้ที่ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล หลังจากที่กรณี “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” ก็ค้างคาใจประชาชน ทำให้นายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า ปัญหาทุจริตในกรมเจ้าท่ารอทำไม ทั้งที่คนญี่ปุ่นที่จ่ายสินบนก็รับสารภาพแล้ว

ส่วน ป.ป.ช. ก็รู้เรื่องมานานแล้ว เพราะเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2556 แต่วันนี้กรมเจ้าท่าก็ยังไม่ดำเนินการใดๆกับ 5 ข้าราชการ อ้างว่ารอข้อมูลจาก ป.ป.ช. ก่อนจะดำเนินการทางวินัยและปกครอง

ทำให้เห็นว่าการปราบโกงยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศต่อไป ทั้งที่มีการเปิดเผยหลักฐานชัดเจนว่าโกง แต่คนโกงก็ดูแทบจะไม่เดือดร้อนอะไร บางคนยังนั่งทำงานในตำแหน่งเดิมอีก 8-9 ปี ทั้งที่ปัญหาทุจริตสร้างความเสียหายให้ประเทศมากมาย

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่ามีการทำลายหลักฐานและข่มขู่พยานจนข้าราชการดีๆเข็ดขยาดที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาหน่วยราชการเกือบทั้งหมดก็ยังปฏิบัติหน้าที่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแม้จะมีข่าวการโกงอย่างไรก็ตาม ประชาชนก็มีคำถามว่ารัฐบาล คสช. ทำอะไรอยู่ กรณีกรมเจ้าท่าขัดทั้งคำสั่ง คสช. และมติ ครม. หรือไม่

การออกมาเปิดเผยขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันตอกย้ำถึงการปราบโกงที่ไม่จริงจัง ไม่มีอะไรคืบหน้า หรือเพราะผู้กระทำผิดหนังเหนียว มีคนสำคัญเอี่ยวหรือไม่จึงอยู่รอดปลอดภัยมาได้

คำถามคือ ต่อไปใครจะกล้าออกมาเปิดเผย หรือเอาหลักฐานคนโกงมาให้ ถ้าไม่จัดการ การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันก็เป็นแค่ลมปาก หน่วยงานต่างๆของรัฐและองค์กรเอกชนก็โทษกันไปมา การปราบโกง ปราบคนชั่ว ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ ถ้าทำจริงก็ต้องเร่งจัดการทุกกรณีให้เร็ว เพราะยิ่งเนิ่นนานประเทศก็ยิ่งเสียหาย ก็ต้องติดตามดูว่ากรณีกรมเจ้าท่าจะหนังเหนียวแค่ไหนและใครคุ้มครองป้องกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login