วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมควบคุมมลพิษเตือนฝุ่นเกินมาตรฐานเริ่มกระทบสุขภาพ

On January 7, 2019

กรมควบคุมมลพิษแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 7 มกราคม 2562 เวลา 07.00 น. ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงเช้ามีลักษณะอากาศไม่เสถียรภาพ อากาศลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด และลมสงบนิ่ง มีเมฆบางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในวันนี้ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ” และ “ปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้น”

โดยผลการวัดค่าฝุ่นละอองมีดังนี้

=> พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 แต่ไม่เกิน 90 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ที่อาจ/เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ) 20 พื้นที่
=> พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) เกินค่ามาตรฐาน/แต่ยังไม่เกินสูงมากนัก 16 พื้นที่
=> คาดการณ์ (จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา) ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และจากโมเดลพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาวันที่ 6-7 มกราคม 2562
อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด

สาเหตุที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ประกอบกับปริมาณการจราจรใน กทม. และปริมณฑลที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหมดช่วงวันหยุดยาว การระบายฝุ่นละอองไม่ดีนัก ซึ่งกรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับ กทม. เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มงวดขึ้น เช่น การกวาดล้างถนน การฉีดพ่นละอองน้ำ และจะประสานหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก-https://oohho.com


You must be logged in to post a comment Login