วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“จาตุรนต์”ห่วงเลื่อนเลือกตั้งไม่สมเหตุผลรัฐหวงประโยชน์ตนเองมากไป

On January 5, 2019

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัวถึงการเลื่อนการเลือกตั้งว่า

ตอนที่ทราบว่ารองฯ วิษณุไปหารือ กกต. ให้พิจารณาว่าควรจัดการเลือกตั้งเมื่อใด เพื่อให้สอดคล้องกับงานพระราชพิธีนั้น ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายก็คงรอฟังด้วยความปรารถนาเดียวกันคืออยากให้พระราชพิธีเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

แต่หลังจากการหารือ ปรากฎว่า กกต. ยืนยันว่าพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมการการเลือกตั้งจะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้งเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เท่ากับว่าจะมีการเลือกตั้งช้าหรือเร็วแค่ไหนก็ขึ้นกับรัฐบาล หากรัฐบาลยืดเวลาประกาศพระราชกฤษฎีกาออกไปนานๆ กกต. ก็ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วได้

จึงมีข้อสงสัยว่าที่พูดกันว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้นเป็นการดีแน่แล้วหรือ มีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะทำให้การเลือกตั้งและกระบวนการดำเนินการต่างๆที่ตามมาไม่เป็นปัญหาเช่นเลือกตั้งตามกำหนดเดิม แล้วลดระยะเวลาในการประกาศผลการเลือกตั้งลงซึ่งจะทำให้มีรัฐบาลใหม่ได้เร็วขึ้นโดยไม่เกิดความวุ่นวายใดๆ

การที่ กกต.ไ ม่ขานรับรัฐบาลในทันทียังทำให้มีข้อสงสัยได้อีกว่าสิ่งที่รัฐบาลคิดเป็นวิธีที่ดีที่สุดและเป็นเหตุเป็นผลจริงหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงต้องการให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีไปตลอดเดือนพฤษภาคมโดยไม่ต้องผ่านการเลือกของรัฐสภา

ผมคิดว่ารัฐบาลควรชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด

ความจริงเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นเมื่อใดพรรคการเมืองต่างๆ ก็คงพร้อมทั้งนั้น พรรคไทยรักษาชาติก็พร้อมเช่นกัน แต่ที่เป็นห่วงคือหากไม่มีความเป็นเหตุผลที่ชัดเจนจะกระทบความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดการเลือกตั้ง และถ้ารัฐบาลกำลังคิดเพื่อประโยชน์ของคนในรัฐบาลเองมากไป รัฐบาลเองจะตกในที่นั่งลำบาก


You must be logged in to post a comment Login