วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อุตุฯเผย”ปาบึก”อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นแนะเฝ้าระวังต่อเนื่อง2วัน

On January 5, 2019

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน มีศูนย์กลางพายุอยู่ที่ อ.ทับปุด จ.พังงา ต่อมาเวลา 09.00 น. พายุดีเปรสชันได้เคลื่อนต่อลงทะเลอันดามันแล้ว ขณะนี้พายุมีความเร็วลมศูนย์กลาง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือไปเรื่อยๆ และจะออกจากประเทศไทยต่อไปประมาณวันที่8-9 ม.ค.นี้

ลักษณะนี้ทำให้มีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ อาทิ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ตและกระบี่ โดยจะมีผลกระทบต่อไปอีก 1 วัน อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

สำหรับสิ่งที่ต้องเตือนเพิ่มเติม คือคลื่นลมในอ่าวไทยตอนบนเริ่มมีกำลังแรงขึ้น อาจจะมีผลกระทบทำให้ทะเลทางชายฝั่งตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นที่ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด จะมีคลื่นแรงขึ้น และอาจมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่ จ.เพชรบุรีต้องเฝ้าระวังทั้งวัน เพราะอาจมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 90 มิลลิเมตร

ขณะที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จ.ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อาจทำให้ฝนตกเล็กลงถึงปานกลางได้ในตลอดทั้งวันนี้

นอกจากนี้ อีกจุดหนึ่งที่ต้องระมัดระวัง คือฝั่งทะเลอันดามัน มีคลื่นลมแรงขึ้น คลื่นสูง3-5 เมตร ยังต้องงดเดินเรือ ซึ่งส่วนใหญ่พายุที่เคลื่อนตัวลงน้ำหรือทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น แต่จากการคำนวณของกรมอุตุนิยมวิทยา ในระยะแรกอาจแรงขึ้นแต่พอถึงวันที่7-8 อาจจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย หรือเข้าใกล้บังกลาเทศมากขึ้น ถ้าไปถึงตรงนั้น อาจจะสลายตัวออกตรงไปเผชิญอากาศเย็นจากเทือกเขาหิมาลัย โดยเรือสามารถกลับมาเดินเรือได้อีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตามให้ติดตามเป็นระยะ ประชาชนทั่วไปยังไม่ควรเข้าไปที่พักอาศัย เพราะอาจสุ่มเสี่ยงเกิดเหตุได้อีก ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องอย่างน้อย 2 วัน หากประเมินสถานการณ์ว่าไม่มีความเสี่ยง บ่ายวันที่ 8 ม.ค. ค่อยเข้าไป หากจะให้ปลอดภัย ควรเป็นวันที่ 9 จะดีกว่า


You must be logged in to post a comment Login