วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้เลือกตั้ง24มี.ค.เหมาะสมสุดเชื่อประชาชนเข้าใจ

On January 4, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สอบถามผลการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตนได้อธิบายรายละเอียดขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับวันเลือกตั้ง ส่วน กกต. อธิบายว่าพระราชพิธีไม่ได้มีแค่วันที่ 4-6 พฤษภาคมเท่านั้น แต่ยังมีรายละเอียดขั้นตอนก่อนและหลังพระราชพิธีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยอธิบายให้ กกต. พิจารณาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์อยู่หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันไปว่าไม่มีปัญหาหากการเลือกตั้งจะจัดก่อนพระราชพิธี การดูแลความสงบเรียบร้อยและการหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี

นายวิษณุยืนยันว่า 1.การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นก่อนพระราชพิธีแน่นอน 2.การดำเนินการใดๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะไม่กระทบกับพระราชพิธี 3.สิ่งที่รัฐบาลกังวลคือกิจกรรมหลังวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพราะจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับ ส.ว. ที่ต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และอาจกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเลือกประธานสภา เลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาล มีกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หาก กกต. มั่นใจว่าดำเนินการได้ทันก็อาจจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ได้ แต่ กกต. แจ้งว่าเพิ่งทราบว่าจะมีกิจกรรมเหล่านี้ จึงขอเวลาไปพิจารณากำหนดวันอีกครั้ง

“เราได้คุยกันว่าถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์จะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งผมเห็นว่าจะเกิดปัญหาจริง หากเลือกวันที่ 3, 10, 17, 24, หรือ 31 มีนาคมได้หรือไม่ กกต. จะเอาไปคิดดู แต่การเลือกตั้งไม่ควรเกินเดือนมีนาคมนี้ บางคนบอกว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไปจะไม่กระทบมากกว่าหรือ ยืนยันว่าเลื่อนเข้าใกล้กว่านั้นไม่ได้ ทั้งนี้ ถ้าเลือกตั้งวันที่ 3 มีนาคม ต้องประกาศผล 3 พฤษภาคม หากเป็นวันที่ 10 มีนาคม ประกาศผล 10 พฤษภาคม ก็อาจพ้นพระราชพิธี ส่วนวันที่ 17 มีนาคม ประกาศผล 17 พฤษภาคม เจอกิจกรรมหลังพระราชพิธี ดังนั้น ถ้าจะขยับต้องให้พ้นวันเหล่านี้ออกไป เช่น ถ้าเป็นวันที่ 24 มีนาคม ประกาศผล 22 พฤษภาคม จะพ้นจากช่วงหลังพระราชพิธีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะปรับหรือเลื่อนวันออกไปอย่างไรต้องให้เวลาหาเสียงอย่างเพียงพอคือ 52 วัน” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากการเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กกต. จะสามารถประกาศรับรองผลให้เร็วขึ้นภายในเวลา 30 วันได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คุยกันว่าการเลือกตั้งในครั้งก่อนๆผู้ที่แพ้มักจะร้องเรียน แต่เลือกตั้งครั้งนี้ใช้ระบบใหม่ นับทุกคะแนนเสียง ซึ่งจะได้เห็นคนชนะร้องเรียนเพื่อทำลายคะแนนที่จะเสียไปให้กับฝั่งตรงข้ามที่จะได้คะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น จะเห็นการร้องเรียนอุตลุดวุ่นวาย แม้หลายคนจะบอกว่า กกต. สามารถแจกใบแดง ใบเหลืองไปก่อนได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สุดท้ายคะแนนในการจัดตั้งรัฐบาลจะเรรวน คนที่ถูกเลือกเข้ามาแล้วอาจถูกสอยภายหลัง

เมื่อถามว่าหากปฏิทินการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีส่วนใดที่ไปชนกับงานพระราชพิธีบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ชนทั้งหมด บางเรื่องวันอาจไม่ชนกัน แต่ยังไม่รู้ว่ากำหนดวันชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อใด เช่น การเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาที่กฎหมายเขียนไว้ว่าต้องทำภายในเวลาเท่าใด เราอยากให้เลื่อนแล้วจบเลย ไม่ใช่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

ถามว่าหลายฝ่ายวิจารณ์ว่ารัฐบาลใช้กรณีนี้เป็นข้ออ้างเลื่อนเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้จะอ้างเพื่อให้ได้ประโยชน์อะไร เพราะการเลื่อนเลือกตั้งไม่ได้มีผลทำให้รัฐบาลอยู่ยาวไปมาก เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจได้


You must be logged in to post a comment Login