วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”แนะรัฐ-กกต.ยึดเลือกตั้ง24ก.พ.หรืออย่าเลื่อนเกิน2สัปดาห์

On January 3, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจเลื่อนวันจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ถ้ารัฐบาลยึดตามกรอบเวลาเดิมในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ยังสามารถเตรียมการพระราชพิธีสำคัญของคนไทยได้อย่างสมพระเกียรติ เพราะ กกต. จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง และรัฐบาลไม่ได้ลงแข่งขันด้วย รัฐบาลจึงสามารถเตรียมการได้เต็มที่ ทุกอย่างสามารถดำเนินการต่อไปตามกรอบเวลา ทั้งนี้ กกต. และรัฐบาลต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญของประเทศ และสามารถเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ส่วนการขยับวันเลือกตั้งออกไปโดยอ้างปัญหาทางเทคนิค อาทิ การพิมพ์ไม่ทัน เชื่อว่าถ้าขยับออกไปไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ แต่อาจกระทบต่องานสำคัญของคนไทยได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลและ กกต. แต่ทางที่ดีควรยึดตามกำหนดเดิม

“หากรัฐบาลประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งล่าช้าจน กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทันวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไม่ควรถือเป็นความผิดของ กกต. รัฐบาลจะระบุว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับ กกต. ไม่ได้ เนื่องจากถือเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว หากรัฐบาลประกาศพระราชกฤษฎีกาตามกำหนดแล้วแต่ กกต. เลื่อนวันเลือกตั้งเองจึงจะถือเป็นความผิดของ กกต. พร้อมให้ติดตามการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะไปหารือกับ กกต. ว่าถ้าประชุมเสร็จ ต่างฝ่ายแยกย้ายคนละทิศคนละทาง มีแนวโน้มอาจเลื่อนการเลื่อนตั้ง แต่ถ้ามีการแถลงข่าวร่วมกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กำหนดการยังอาจคงเดิม ซึ่งเป็นการตีความจากภาษากาย”

นายสมชัยยังกล่าวถึงกรอบเวลาตามที่บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับ หรือจะต้องไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันทำการ อดีตประเทศไทยไม่เคยจัดการเลือกตั้งในวันทำการ และถ้าจะให้ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ไม่สามารถจัดได้ เพราะจะตรงกับงานพระราชพิธีสำคัญของคนไทย หลังวันที่ 9 พฤษภาคมก็ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้จะต้องไม่ลืมว่าตนได้เคยตั้งข้อสังเกตเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไว้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าจะรวมถึงการประกาศผลร้อยละ 95 ด้วยหรือไม่ กกต. อาจจะต้องรับผิดทางอาญาและทางแพ่ง ฉะนั้นหากยึดกรอบการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้จะถือว่าปลอดภัย และ กกต. สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ตามกำหนด ส่วนการประชุมสภานัดแรกนั้นน่าจะเกิดขึ้นภายหลังการพระราชพิธีเสร็จสิ้น


You must be logged in to post a comment Login