วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐบาลทูลเชิญ”สมเด็จพระเทพฯ”เป็นองค์ประธานงาน”บรมราชาภิเษก”

On January 2, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการดำเนินการของรัฐบาลหลังจากสำนักพระราชวังมีประกาศแจ้งว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณีว่า ได้ออกแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้วในวันนี้ (2 ม.ค.) หลังจากทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนออกมาแล้ว ก่อนหน้านั้นรัฐบาลต้องเตรียมการเป็นการภายใน ทั้งเรื่องการจัดเตรียมพระราชพิธีที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง เป็นการเตรียมเพื่อให้นำมาใช้ได้ในช่วงพระราชพิธี นอกจากเตรียมการก่อนหน้านั้น ยังต้องเตรียมสำหรับในระหว่างประกอบพระราชพิธีวันที่ 4-6 พฤษภาคม และจะมีการจัดกิจกรรมหลายอย่างหลังจากนั้นที่รัฐบาลต้องทำถวาย

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ขณะนี้จะมีการหารือกันและแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธีดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าเตรียมการดังกล่าว นอกจากนี้จะมีการกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


You must be logged in to post a comment Login