วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯโยนกกต.ฟันธงเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้ง

On January 2, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงโรดแม็พการเลือกตั้งจะยังคงเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์หรือไม่ว่า ตนยังไม่ได้พูดอะไรในเรื่องนี้ แต่หลายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้กำหนด หลังจากมีการกำหนดวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพิธีที่เกี่ยวเนื่อง ก็สุดแล้วแต่จะว่าอย่างไร สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้คืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นงานสำคัญของคนไทยและประเทศไทย โดยเราสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันได้ จึงขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ได้บอกไปแล้วว่าเป็นเหตุและผลของ กกต. ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ตนยังยึดหลักการตามโรดแม็พที่หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ขอให้จำไว้ว่าเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยเราได้กำหนดชั้นต้นว่าการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดควรจะเป็นวันใด ซึ่งถ้าเร็วที่สุดคงเป็นวันอาทิตย์สัปดาห์แรกคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นั่นแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังจะดึงการเลือกตั้งออกไป แต่ก็สุดแล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ สำหรับในส่วนของ กกต. ก็ต้องไปว่ากัน ซึ่งต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

เมื่อถามว่าได้รับรายชื่อการคัดเลือก ส.ว. 200 คนจาก กกต. แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบ เป็นการคัดสรรในระดับพื้นที่จำนวน 200 คน ได้รายชื่อมาเมื่อไรก็จะมาพิจารณาโดยคณะกรรมการของเราอีกครั้ง

เมื่อถามว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไปจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 2 มกราคมนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้งยังไม่ลงวันนี้ ต้องรอการประชุมก่อน ซึ่งเป็นเรื่องของ กกต. ทั้งนี้ ไม่ต้องเอา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งกลับไปพิจารณาในที่ประชุม ครม. อีก เพราะเป็นการหารือของ กกต. ที่จะต้องพิจารณาเอง บอกแล้วเกี่ยวพันกับงานหลายงานด้วย สุดแล้วแต่จะว่ากันอย่างไรรัฐบาลก็พร้อมสนองตอบทุกอัน เมื่อถามว่าถ้าวันนี้ไม่ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ภายในสัปดาห์นี้จะประกาศได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯเคยระบุว่าการเลือกตั้งจะเกิดก่อนงานพระราชพิธี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะวันนี้เรากำหนดไว้แล้วในชั้นต้น ตอนนั้นที่พูดเพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯงานพระราชพิธี ก็ต้องคิดไว้อย่างนั้นก่อน แต่เมื่อโปรดเกล้าฯมาแล้วก็ว่ากัน

เมื่อถามว่า ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในการเลือกตั้ง นายกฯกล่าวว่า ถือเป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน ต้องไปดูว่าคนพูดมีความขัดแย้งหรือไม่ ขัดแย้งกันตรงไหน ที่ขัดแย้งเถียงกันไปมาวันนี้นักการเมืองเถียงกันทั้งนั้น ประชาชนไม่ได้ขัดแย้งเข้าใจหรือไม่ อย่าเอามาปนกันหมด ฉะนั้นสมควรหรือไม่ในการทำเรื่องถวายฏีกา เป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วควรจะทราบดี เป็นความเห็นส่วนตัว ตนไม่เกี่ยวข้อง อย่าไปฟังทุกเรื่องเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้งานพระราชพิธีมีกำหนดวันที่ชัดเจนแล้ว จะพูดได้หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดก่อนงานพระราชพิธี นายกฯกล่าวว่า ถ้าไล่วันเวลาก็น่าจะเกิดก่อน แต่จะเลือกได้หรือเปล่ายังไม่รู้ น่าจะเกิดก่อนถ้าดูวันเวลา สมมุติว่าถ้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เร็วที่สุดก็ต้องมาดูว่าจะมีผลกระทบอะไรกันหรือเปล่า ก็เป็นเรื่องที่ กกต. จะพิจารณา คิดว่าน่าจะเลือกตั้งก่อน แต่การจะได้รัฐบาลเมื่อไรก็ต้องนับต่อไป

เมื่อถามว่าตามไทม์ไลน์เลือกตั้ง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สามารถทูลเชิญเสด็จเปิดสภาวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นั้นหมายความว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องคอยดู เพราะตนบอกแล้วว่ามีหลายกิจกรรม โดยเฉพาะวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 เมื่อถามว่ารัฐบาลพร้อมที่จะทำคู่ขนานระหว่างเลือกตั้งกับงานพระราชพิธีใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนสนใจเพียงว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยในช่วงเวลานั้น ซึ่งอยู่ที่พวกเราทุกคนจะช่วยกันด้วย


You must be logged in to post a comment Login