วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.ยันเลือกตั้งตามโรดแม็พพร้อมพิจารณา200ส.ว.ส่งคสช.

On January 2, 2019

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในที่ประชุม กกต. วันนี้ จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่ กกต. ต้องส่งให้ คสช. และจะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง ในช่วงปีใหม่มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม ส่วนจะสามารถส่งให้ คสช. ในวันนี้ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต. ในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของ กกต. ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่ง คสช. จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้ง ส.ว. หลังการเลือกตั้ง 3 วัน

เมื่อถามว่าหากในวันนี้ (2 ม.ค.) มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. ออกมาตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแม็พ แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการประชุม กกต. วันนี้ คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

พร้อมยืนยันข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงาน กกต. ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆเพื่อแจ้งเรื่องเลื่อนเลือกตั้งว่า ไม่เป็นความจริง เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแม็พ ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต. ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าหากมีการเลือกตั้ง กกต. จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า โดยปรกติตามที่กฎหมายกำหนด กกต. จะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมา กกต. ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน


You must be logged in to post a comment Login