วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“มาร์ค”ชี้ยังไม่มีความจำเป็นจับมือ”เพื่อไทย”ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

On January 1, 2019

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการนำสมาชิกพรรค ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ตามกำหนดเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์นี้ว่า เบื้องต้นการกำหนดนโยบายของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการคัดเลือกสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นสัปดาห์นี้ โดยจะมีการเผยแพร่รายชื่อทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ให้ประชาชนรับทราบ หลังคณะกรรมการบริหารพรรครับรองรายชื่อทั้งหมด จากนั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน จะเชิญผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค มารับฟังการบรรยาย ทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนโยบายของพรรค

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงปัญหาการคัดสรรตัวบุคคลลงเลือกตั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชุมพร ของนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ของพรรค ที่พรรคไม่อยากให้นายชุมพล ลงเลือกตั้ง เพราะนายสุพล จุลใส พี่ชายของนายชุมพล จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำว่า พรรคจะต้องพิจารณาประเด็นดังกล่าว โดยจะต้องมาพูดคุยกับรองหัวหน้าพรรคอีกครั้ง เพื่อนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า จะต้องให้โอกาสนายชุมพลก่อน

นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย เตรียมจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมดันนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า แนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น มีการพูดถึงหลายครั้ง แต่ขณะนี้ ยังไม่เห็นถึงเหตุผลในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะรัฐบาลแห่งชาติ จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายเห็นพ้องกัน

ส่วนความจำเป็นที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่อย่าง เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ จะจับมือกันเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจนั้น นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า หากวุฒิสภา 250 คนตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ เคารพการตัดสินใจของประชาชน การจับมือเป็นรัฐบาของพรรคการเมือง ก็จะไม่เกิดปัญหา จึงขอให้ ส.ว. ตระหนักในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนในการตัดสินใจ


You must be logged in to post a comment Login