วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“หญิงหน่อย”ปฏิเสธจับมือ ปชป.ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

On January 1, 2019

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ร่วมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน พร้อมเชิญชวนประชาชนเริ่มต้นปีใหม่ ด้วยการทำบุญตักบาตร ฟังธรรม คิดดี ทำดี และร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และร่วมสร้างอนาคตของประเทศไปด้วยกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงท่าทีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อการทำหน้าที่หลังปีใหม่นี้ ว่า หากเป็นรัฐบาลปกติทั่วไปที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะปฏิบัติหน้าที่ตามวาระงานประจำเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย หรือใช้งบประมาณ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตนเองสนับสนุน รวมถึงไม่มีมาตรา 44 ที่เป็นอำนาจเหนือกฎหมาย ดังนั้น หากพลเอกประยุทธ์ ต้องการจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศและให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็ต้องทบทวนตนเอง ไม่ใช้อำนาจในการยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ เชื่อว่า หลังจากวันนี้ (1 ม.ค.) ก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หากต้องเลื่อนออกไปจริงๆ คงไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชน ที่กำลังรอคอยการเลือกตั้ง

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่า ไม่เคยหารือเป็นการภายในกับคนในพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน และต่างคนต่างทำหน้าที่ในการนำเสนอนโยบาย ซึ่งเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทยคือ ต้องการให้คืนประชาธิปไตยให้กับประเทศ และให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจว่า ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เป็นสากล ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงพร้อมที่จะทำงานกับพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะผลักดันให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ขึ้นเป็นเบอร์ 1 นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันภายในพรรคเสมอและตนเองก็จับมือทำงานร่วมกันกับนายชัชชาติมาโดยตลอด


You must be logged in to post a comment Login