วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมบัญชีกลางเชื่อมระบบสวัสดิการของรัฐเหลือใบเดียว

On January 1, 2019

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯใช้เงินเพื่อซื้อสินค้าจำเป็นและใช้สิทธิ์ผ่านบัตรคล่องมากขึ้นรวมทั้งการขอชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มจากรัฐบาล วิธีการนี้ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงและใกล้ชิดเทคโนโลยีมากขึ้น ผ่านการใช้บัตรสวัสดิการฯเพื่อเข้าถึงสวัสดิการประเภทต่างๆของรัฐ และเริ่มชินการกับใช้จ่ายแบบไม่ใช้เงินสดมากขึ้น ดังนั้นเมื่อรัฐบาลพร้อมเชื่อมโยงข้อมูลสวัสดิการของหลายหน่วยงาน การใช้บัตรสวัสดิการฯ จะทำให้รายย่อยเข้าถึงได้อย่างตรงจุด ไม่ซ้ำซ้อน ผ่านการพัฒนาให้เหลือใบเดียวในอนาคต

สำหรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีประโยชน์ ได้รับสิทธิ์จากการชดเชยคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซื้อได้ทั้งร้านธงฟ้า และร้านค้าเอกชนทั่วไป ซึ่งได้ติดตั้งเครื่องคิดเงินเชื่อมโยงกับกรมบัญชีกลาง แต่หากซื้อกับร้านธงฟ้า ซึ่งมีกระเป๋าวงเงินและกระเป๋าสิทธิ์ ปัจจุบันธนาคารกรุงไทยกำลังโหลดข้อมูลเพิ่มจำนวนร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม หลังจากการเดือนแรกผู้ถือบัตรสวัสดิการ ใช้สิทธิ์ซื้อสินค้าเพื่อชดเชยภาษีได้ถึง 300,000 รายการ ชดเชยคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้ชาวบ้านถึง 6 ล้านบาท หากขยายการเชื่อมโยงข้อมูลการชดเชยภาษีและการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยังได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมผ่านการออมเงินระยะยาวของกองทุนการออมแห่งชาติ และธนาคารของรัฐทั้ง ธ.ก.ส.และออมสิน

นอกจากนี้ หลังจาก เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินจากการซื้อสินค้าในร้านค้าขนาดเล็กที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเพื่อการศึกษา วัตถุดิบเพื่อการเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชน และรถยนต์เคลื่อนที่เร่ขายสินค้า ผ่านแอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” แล้ว นอกจากผู้มีสิทธิจะได้รับความสะดวกมากขึ้น ร้านค้ายังได้รับโอนเงินจากกรมบัญชีกลางในวันทำการถัดไปทันที ขณะนี้มีร้านค้าที่ติดตั้งแอพฯ ถุงเงินประชารัฐแล้ว จำนวน 14,566 ร้านค้า มียอดการใช้จ่ายผ่านแอพฯ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม–พฤศจิกายน 2561 เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 742 ล้านบาท


You must be logged in to post a comment Login