วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การเมืองกับศีลธรรม

On December 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 61)

คลิปที่จงใจออกมาทำลายหรือดิสเครดิตมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องของผู้หญิงกับผู้ชาย ถ้าเป็นเรื่องการเมืองก็ต้องการให้เสียแต้มเสียคะแนน อย่างเช่นคลิปของนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง ซึ่งทั้งสองคนก็โพสต์ว่าไม่ได้ทำอะไรผิดเพราะเป็นโสดทั้งคู่ เป็นพ่อม่าย แม่ม่าย หากจะมีความรักต่อกันก็ไม่ผิดอะไร เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว คนที่ผิดคือคนแอบถ่ายและคนนำมาเผยแพร่ ซึ่งจะมีการฟ้องร้องเอาผิดกันต่อไป

ปัญหาคือใครเป็นคนแอบถ่ายคลิปและใครเอามาเผยแพร่ เพราะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยและต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เรื่องคลิปที่เป็นข่าวยิ่งสะท้อนให้เห็นเรื่องการคุกคามผู้หญิงหรือเรื่องเพศ หากเจ้าหน้าที่รัฐเพิกเฉยก็จะยิ่งมีคำถามถึงความถูกต้องชอบธรรมและจะเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของผู้กระทำเอง ซึ่งประชาชนทั่วไปคงคาดเดาได้ว่าฝ่ายใดเป็นคนทำ

เรื่องการเมืองต้องคำนึงถึงเรื่องจริยธรรมและศีลธรรมด้วย ไม่ใช่คิดแต่จะชิงความได้เปรียบหรือใส่ร้ายป้ายสีทำลายฝ่ายตรงข้ามทุกวิธี การแข่งขันกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขหรือบรรทัดฐานของสังคมด้วย แม้การใส่ร้ายป้ายสียากจะหมดไปจากการเมืองไทยก็ตาม หากเป็นคนธรรมดาก็เป็นเรื่องความบาดหมาง ความขุ่นเคือง

ในทางการเมืองจำเป็นต้องมีศีลธรรม การเมืองต้องเดินคู่กันไปกับศีลธรรม นักการเมืองจึงต้องทำให้เห็นว่ามีภาพลักษณ์ที่ดี ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ไม่ใช่เป็นคนดีแค่ปากหรือดีแต่พูด เมื่อประชาชนเชื่อถือศรัทธาก็จะทำให้มีคะแนนนิยมมากขึ้น ไม่ใช่สร้างภาพแต่ความประพฤติตรงกันข้าม หรือลูกน้องไปทำลายฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมและศีลธรรม

การทำความดีเป็นเรื่องประเสริฐ ผู้คนก็ชื่นชม การเมืองก็ต้องยกระดับ การเมืองจะรุ่งเรืองงดงามต้องมีหลักเกณฑ์ หลักการ กฎเกณฑ์ เพื่อให้เป็นสังคมที่ดีที่ประเสริฐ การทำความดีไม่มีอะไรเสียหาย นักการเมืองต้องไม่ทำเรื่องอะไรที่บาดหูบาดตาบาดใจชาวบ้าน ต้องคำนึงถึงศีลธรรม

ดังนั้น ใครจะเล่นการเมืองก็ต้องระวังไม่ให้มีเรื่องเสื่อมเสีย หรือทำลายอีกฝ่ายอย่างไม่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ฉวยโอกาส ไม่บิดเบือนสร้างเรื่องใส่ร้ายป้ายสี การเมืองและนักการเมืองจึงต้องมีศีลธรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login