วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

10 วลีทองของหัวหน้าคณะรัฐประหารในปีจอ

On December 24, 2018

คำให้สัมภาษณ์และคำปราศรัยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในรอบปี 2561 เรียกเสียงฮือฮาและเสียงวิจารณ์นับครั้งไม่ถ้วน บีบีซีไทยรวบรวม 10 วาทะเด็ดในรอบปีจอ ของหัวหน้าคณะรัฐประหารมาเตือนความจำกันอีกครั้ง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

1. ไม่ยืนยันภารกิจ คสช. จบใน ก.พ. 62 หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างมอบโอวาทวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 60 ปี เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งระบุว่าภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นนั้น ตนไม่ได้พูดถึง คสช. แต่หมายถึงคนไทยทุกคน เพราะทุกคนคือประชารัฐและมีภารกิจเพื่อประเทศที่ไม่มีวันจบสิ้น ส่วนภารกิจ คสช. จะจบตามโรดแมปที่กำหนดระยะเวลาไว้

เมื่อถามต่อว่าโรดแมปจะจบช่วงเดือน ก.พ. 2562 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย เขาว่ากัน”

“เรื่องกฎหมายผมบังคับได้ไหมเล่า เขายังไม่จบขั้นตอนไม่ใช่หรอ เพราะต้องประชุมร่วมกันสามฝ่าย และยังมีข่าวว่าจะมีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปว่ากันตอนนั้น เพราะผมไม่รู้ ผมไม่ได้เป็นคนยื่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมถึงไม่สามารถยืนยันเวลาที่ชัดเจนได้

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

2. สองคนขยับ ป่วนทั้งประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานงานวันสิทธิมนุษยชนสากล ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ทั้งนี้ในระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการ พล.อ.ประยุทธ์ปรารภขึ้นมาว่า ขณะนี้ยังขาดความเข้าใจในเรื่องของสิทธิมนุษยชน ซึ่งความจริงแล้วสิทธิมนุษยชนต้องไม่ละเมิดกฎหมายและต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่สังคมที่ปรองดอง

“ขณะนี้ประเทศไทยมี 2 คนขยับอยู่ต่างประเทศ แต่กลับทำให้คนป่วนไปหมดในประเทศ ส่วนตัวจึงไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว และยังย้ำอีกรอบว่า “ขยับทีเป็นข่าวไปหมด เดือดร้อนคนทั้งประเทศ”

สุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่ภาพนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางสื่อสังคมออนไลน์ ระหว่างเดินทางไปฉลองเทศการตรุษจีน ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และยังมีรายงานข่าวว่าอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทยบางส่วนเตรียมเดินทางไปพบอดีตนายกฯ ด้วย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

3. พายเรือชมนาบัวขายตรง “ประชาธิปไตยไทยนิยม” ผ่านกลอนบทใหม่

“ผมเป็นทหารไม่ใช่นักการเมือง เป็นทหารที่เข้าใจปัญหาของประชาชน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชน ที่ศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแหลมบัว ระหว่างเดินทางตรวจราชการใน จ.นครปฐม และลงพื้นที่ทำกิจกรรมโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” เมื่อวันที่ 21 ก.พ.

วาทะของนายกฯ ถูกรายงานผ่านเพจ “ไทยคู่ฟ้า” โดยสำนักโฆษกฯ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งประกาศตัวว่า “เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

4. ลั่นรัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่จัดเลือกตั้งอย่างเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนวันที่ 2 เม.ย. ว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาแก้ไขคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ตามที่นักการเมืองออกมาเรียกร้อง

นอกจากนี้เขายังฝากข้อความถึงฝ่ายการเมืองว่าอย่าพูดอะไรที่ก่อความวุ่นวายเสียหาย เพราะรัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะการเลือกตั้งอย่างเดียว แต่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยเช่นกัน และหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นจะต้องได้รับการแก้ไข

“หากบอกว่ารัฐบาลนี้ทำไม่ดี คนที่เข้ามาจะต้องทำให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไรเลย และกลับไปสู่ปัญหาเดิม ๆ และประชาชนก็เข้าใจแบบเดิม ๆ ดังนั้นจะต้องสร้างการรับรู้กับประชาชนให้มากยิ่งขึ้นว่าเราควรแก้ไขปัญหาประเทศอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

5. “ตั้งความหวังเป็นทหาร ไม่ได้ตั้งใจมาเป็นนายกฯ”

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศในระยะเปลี่ยนผ่าน” มีใจความตอนหนึ่งว่า เคยมาที่จุฬาฯ หลายครั้ง เนื่องจากลูกสาวเรียนจบที่นี่ และภรรยาก็เคยสอนที่นี่ จึงรู้สึกใกล้ชิดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับนิสิตนักศึกษาเพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น จึงรู้สึกยินดีที่ได้มาสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน

นายกรัฐมนตรีระบุว่า วันนี้เราอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน เป็นระยะสำคัญว่าจะดีขึ้นหรือเลวลง ไม่มีใครรู้ แต่ต้องทำให้ดีที่สุด อะไรที่เป็นปัญหาความขัดแย้งต้องคลี่คลายไปในทางที่ดี จุฬาฯ เป็นสถาบันที่ทรงเกียรติ ปีนี้จะครบรอบ 100 ปี สิ่งสำคัญคือการมีวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้า อย่ามองอดีตอย่างเดียว อดีตมีไว้ให้เรียนรู้สิ่งไม่ดีอย่าทำอีก ต้องทำปัจจุบันและอนาคต เพราะใครทำอะไรวันนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า นำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ไม่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบและวุ่นวายเหมือนที่ผ่านมาอีก เราเป็นเสรีนิยมประชาธิปไตย แต่ต้องคิดถึงความเป็นมาเป็นไปด้วย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

6. ขอบคุณประชาชนเชื่อมั่นให้อยู่มาเกือบ 4 ปี-มอบเพลงใหม่ให้ ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเพลง “สู้เพื่อแผ่นดิน” ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งมีทำนองเดียวกับเพลงประกอบละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ว่าต้องการสื่อสารให้เข้าใจว่าวันนี้รัฐบาลทำงานเพื่อแผ่นดิน และขอให้ทุกคนช่วยกันแบบประชารัฐแล้วทุกอย่างจะเกิดผล

หัวหน้า คสช. กล่าวหลังการประชุม ครม. ว่าได้มอบเพลงนี้ให้รัฐมนตรีทุกคนผู้มีจิตใจทำเพื่อแผ่นดินเช่นเดียวกัน และถึงแม้จะมีคำติฉินนินทาบ้าง แต่ในฐานะนายกฯ ก็อดทน

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

7. ยืนยัน 4 ปีที่ผ่านมา มีผลงานปรากฏเป็นร้อยเป็นพัน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามของสื่อมวลชนอย่างไม่ค่อยสบอารมณ์นัก หลังถูกสอบถามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การนำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขึ้นทูลเกล้าฯ และการปลดล็อคให้พรรคการเมืองประชุมได้ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า 4 ปีที่ผ่านมา พยายามทำหน้าที่การเป็นนายกฯ ให้ดีที่สุด เพราะเป็นตำแหน่งสำคัญ มีเกียรติ และทรงคุณค่า ถึงบอกว่าตนเองก็มีความเป็นมนุษย์ ซึ่งความผิดอย่างเดียวที่รู้คือมีความเป็นมนุษย์ที่มีผิดพลาด มีโมโห มีโกรธ เพราะเป็นมนุษย์ เป็นคน และทำงานเพื่อประเทศไทยและคนไทย ตนก็ต้องเป็นของตนแบบนี้ แต่จะทำให้หน้าที่ตรงนี้มีเกียรติยศศักดิ์ศรีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

8. เปรียบตัวเองเป็น “พ่อปู”

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 21 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ต.ชุมโค อ.ปะทิว พร้อมร่วมกิจกรรมปล่อยลูกปูม้าจำนวน 10 ล้านตัวคืนสู่ทะเล เพื่อประกาศความอุดมสมบูรณ์ของทะเลและชายฝั่งภาคใต้ตอนบน

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแนะนำชาวประมงที่มาร่วมกิจกรรมว่าในการปล่อยลูกปูลงสู่ทะเลต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกปูก่อน ไม่ใช่ปล่อยลงไปแล้วก็งง เพราะไม่รู้จักหิน ไม่รู้จักปะการังมาก่อน เป็นแบบนี้ก็จะไม่รอด อีกทั้งยังได้พูดคุยหยอกล้อกับเด็ก ๆ ในชุมชน พร้อมถามว่า “กินปูกันหรือไม่ เบื่อปูกันหรือยัง กินกันบ่อยแล้วสิ แสดงว่าเบื่อปูกันแล้วใช่ไหม”

ภายหลังการปล่อยปู พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปู ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตามแม่ปู มันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

9. ประยุทธ์ สงสาร เฌอปราง

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เฌอปราง อารีย์กุล นักร้องวง BNK48 ว่าเป็นเครื่องมือรับใช้รัฐบาลหลังมาร่วมเป็นพิธีกรพิเศษจัดรายการเดินหน้าประเทศไทย

นายกฯ ระบุว่า หากการโจมตีเกิดจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ก็จำเป็นต้องพิจารณาถึงข้อกฎหมาย และส่วนตัวรู้สึกสงสารกลุ่มดาราที่เข้ามาทำงานให้กับประเทศ ซึ่งไม่เห็นว่าเป็นการเอื้อประโยชน์หรือโหนกระแสแต่อย่างใด

“ผมก็สงสารเด็กเขานะ การที่ทุกคนมาช่วยกันทำความดีให้กับประเทศเนี่ย มันเสียหายตรงไหน แล้วผมก็ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรจากดาราพวกนี้ เขาจะเอาเงินทองมาให้ผมหรือ ก็ไม่ใช่ หรือผมจะไปทำให้เขามีรายได้ดีขึ้นหรือ ก็ไม่ใช่”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

10. เปรียบเปรยกำลังสร้างปราสาทประชาธิปไตย

ช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ย. พล.อ. ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดถนน 4 เลน หมายเลข 201 เส้นทางเลย-เชียงคาน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย พร้อมกล่าวกับประชาชนถึงบทบาทของรัฐบาลปัจจุบันและอนาคต

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพยายามทำเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนกลุ่มจังหวัดในภูมิภาคไปข้างหน้า จึงขอให้ทุกคนเรียนรู้และฟังในสิ่งที่รัฐบาลพูด ซึ่งในอดีตมีความเหลื่อมล้ำมาก เช่น ถนนหนทางต่าง ๆ หรือสนามบินที่ต้องปรับปรุง โดยโครงการไทยนิยมจะให้การสนับสนุนทุกหมู่บ้าน เพราะหากสนับสนุนเป็นบางคน บางกลุ่ม หรือบางพวก ก็จะเกิดความขัดแย้งแบบเดิม

“ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นการเขียนแผนวางอนาคตเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องไม่ใช่รัฐบาลจะรักษาอำนาจไว้ 20 ปี ใครจะอยู่ยังไม่รู้ หมดหน้าที่ก็คือหมด วันหน้าใครจะเป็นรัฐบาล ไม่ว่าลุงตู่ ลุงเต่อ หรือใครก็แล้วแต่” พล.อ. ประยุทธ์กล่าว ก่อนระบุว่าเขาไม่ใช่นักการเมือง แต่กำลังทำงานการเมืองให้ประชาชนทั้งประเทศ

“ผมพูดในฐานะเป็นรัฐบาลในวันนี้ที่ต้องการสร้างความปรองดอง ความสงบ และสันติในชาติในช่วงการเลือกตั้ง ดังนั้นไม่ว่าก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง ต้องสงบแบบนี้”


You must be logged in to post a comment Login