วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าประมาท

On December 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ธ.ค. 61)

ภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้เรียกว่าขาลงของหลายอาชีพ ใครจะนึกว่านักข่าวหรือสื่อมวลชนจะเป็นหนึ่งในอาชีพที่ร่วงด้วย ทั้งทีวีดังและหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ต้องปรับลดพนักงาน ปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆตามรายได้ที่ลดลง ทำให้คิดถึงเทคโนโลยีที่เอาหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานคน จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาชีพหมอก็อาจจะตกงาน ถ้าแม้แต่หมอยังตกงานก็เรียกว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวของนักข่าวที่ถือว่าเป็นนักสู้ชีวิตคนหนึ่งชื่อ “ตุ่น” หรือ วีระพันธ์ วุฒิบุญญะ พอได้รับผลกระทบจนต้องออกจากงานก็ไปสมัครเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลย เพราะต้องหนักเอาเบาสู้ แต่กลับมีปัญหาสุขภาพ เพราะนอนพักผ่อนไม่เต็มที่จนเสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนจำนวนมากยากจนแร้นแค้น แต่ก็ต้องทนต้องยอมลำบาก จากอาชีพการงานที่มีหน้ามีตามีเกียรติก็ต้องตกงานและทำงานอื่นเพื่อมีกินมีใช้

อีกอาชีพที่ร่วงอย่างไม่น่าเชื่อว่าคือ พนักงานบริษัทฟิล์มโกดักที่เคยยิ่งใหญ่ พนักงานประมาณ 200,000 คน ต้องตกงานเพราะบริษัทปิดกิจการ เช่นเดียวกับบริษัทฟูจิฟิล์มคู่แข่งก็ต้องปรับรูปแบบบริษัท

อาชีพสื่อมวลชนไม่ว่าจะเป็นนักข่าวหรือนิตยสารต่างๆก็หยุดกิจการมากมาย อย่างนิตยสารคู่สร้างคู่สมของคุณดำรง พุฒตาล ทำมา 30 ปีก็ต้องปิดตัว นิตยสารสกุลไทย สตรีสาร และอีกหลายฉบับก็เลิก ร้านขายหนังสือและโรงพิมพ์ก็ได้ผลกระทบไปตามๆกัน คือร่วงกันเป็นลูกโซ่

ขนาดอาชีพครูบาอาจารย์ก็ยังมีปัญหา ส่วนหนึ่งเพราะเด็กเกิดน้อย และหันไปเรียนทางออนไลน์ หรือค้นหาความรู้จากอินเทอร์เน็ตตามเว็บไซต์ต่างๆที่มีเป็นล้านๆ อยากรู้อะไรก็เปิดเข้าไปดูไปค้น เลยทำให้อาชีพครูมีปัญหา หากตามโลกไม่ทันและไม่พัฒนาความรู้ตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะไปได้อีกกี่น้ำ เพราะมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชนก็ปิดไปหลายแห่ง นักศึกษาน้อยจนไม่พอกับรายจ่าย

วิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโลกยุคใหม่ต้องระมัดระวังกันให้ดี อย่าปล่อยให้มีความรู้สึกทะนงตนว่ามั่นคงและสบาย การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างคาดไม่ถึงและมาเร็วไปเร็ว ก็ขอให้ระวังกันไว้ให้ดี อย่าประมาท

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login