วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้ใฝ่ต่ำครอบงำ

On December 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ธ.ค. 61)

พูดถึงเรื่องการทำเสน่ห์จากเครื่องรางของขลัง ไม่ว่าจะเป็นแม่เป๋อ อีเป๋อ นางเป๋อ หรือนางครวญทั้งหลายที่กำลังแพร่ระบาดในยุคนี้ที่มีความเจริญทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ แต่ไสยศาสตร์ก็ยังมีคนเชื่อและหลงงมงาย รวมถึงพระเครื่อง

เรื่องไสยศาสตร์ เรื่องการทำเสน่ห์ต่างๆ เป็นข่าวให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ผู้หญิงก็ประหลาดที่ต้องไปหาพวกคุณไสยต่างๆ ร้องครวญคราง เพราะให้เขาเอาปลัดขิกไปไว้หว่างขา ซึ่งล้วนมาจากตัณหา ความต้องการทางเพศ ต้องการความสุขทางเนื้อหนัง ใฝ่ต่ำจนให้ไสยศาสตร์เข้าครอบงำ ต้องไปแสวงหาของพวกนี้มาสนอง

ทำให้เกิดอาชีพเกี่ยวกับความเชื่อความงมงายสารพัด แม้แต่การสักยันต์ต่างๆ บางครั้งก็เกิดเรื่องข่มขืน แม้แต่วงการสงฆ์ก็มีกรณีเณรแอ แต่ก็ยังไม่เข็ด ไม่เชื่อ ไม่จำ ทำให้อาชีพนี้ยังขายกินได้ เสียเงินเป็นพันเป็นหมื่น

ถ้าเป็นนักบวช ฤษี มุนีอะไรก็ตาม จำนวนไม่น้อยที่ยังหลงใหลวนเวียนอยู่ในเรื่องพวกนี้ ทั้งที่เป็นเดรัจฉานวิชา เป็นวิชาที่ไม่นำพาให้ออกจากทุกข์ ขัดขวางการออกจากทุกข์ด้วยซ้ำไป คนที่มีสติ มีปัญญา มีเหตุผล ไม่ต้องใช้นางกวักเรียกให้คนมาซื้อสินค้า เพราะรู้ว่าขายได้หรือไม่ได้อยู่ที่คุณภาพและการทำการตลาดที่ถูกต้อง

ถ้านางกวักช่วยได้จริง กระทรวงพาณิชย์ก็เอานางกวักมาไว้ที่กระทรวงเพื่อให้คนมาจองสินค้า สั่งสินค้า คนขายก็ร่ำรวย ประเทศก็มั่งคั่ง เพราะเงินล้นประเทศนำไปพัฒนาอะไรได้มากมาย

ดังนั้น ความเชื่อที่ไร้เหตุผล ความเชื่อที่ไม่สัมปยุตด้วยปัญญา ก็คือศรัทธาที่งมงาย จึงต้องทำให้คนไทยลืมหูลืมตา อย่างที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมเอาไว้ว่า คนชอบให้ทานจะเป็นที่รัก เพราะผู้ให้จะเป็นที่รักอยู่แล้ว ปิยวาจาคือเสน่ห์อยู่ที่ปาก พูดจาอ่อนหวาน เสนียดก็อยู่ที่ปาก ทำอะไรเสมอต้นเสมอปลาย และสุดท้ายคืออัตถจริยา ทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ คนเขาจะรัก

ควรยึดหลักธรรมมาคล้องใจและทำให้มีเสน่ห์ ไม่ต้องไปอาศัยเครื่องรางของขลังอะไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login