วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตลกไม่ออก

On December 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ธ.ค. 61)

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าว “ดาวตลก” ที่ตลกไม่ออก ต้องออกมาขอโทษขอโพยที่นอกใจแฟน ทั้งเท่ง เถิดเทิง และโก๊ะตี๋ ที่รักแบบซ่อนเร้น นอกใจ ให้ความบันเทิงกับคนดู แต่ลืมดูชีวิตตัวเองว่าจะทำอย่างไรให้มั่นคง ยั่งยืน และมีครอบครัวที่ราบรื่น ไม่ใช่เลิกกันกลางคัน กลายเป็นสวรรค์ล่ม ซึ่งช่วงนี้เกิดถี่ เกิดบ่อย ทั้งดารา นักร้อง นักแสดง คู่หนึ่งแต่ง คู่หนึ่งหย่า บางคนแต่งและหย่าหลายรอบ ทั้งจัดงานแต่งใหญ่โตเหมือนเป็นสาวโสดเพิ่งวิวาห์

สังคมดารา นักร้อง นักแสดง หรือตลก มีทั้งขึ้นทั้งลง เหมือนการเมืองที่มีทั้งขึ้นและลง จนมีเพลง “ประเทศกูมี” ที่พูดถึงปัญหาของบ้านเมืองและสังคม อย่างเรื่องโกงก็น่าจะพูดให้ชัดเจนไปเลยว่ากระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานไหนที่โกงมากๆ ถูกจัดอันดับโกงมาก อย่างกรมที่ดิน สำนักงานตำรวจฯ องค์กรส่วนท้องถิ่น วงการการศึกษา

กระทรวง ทบวง กรมไหนที่ดีขึ้น โกงน้อยลง โกงมากขึ้น นักการเมืองก็ถูกกล่าวหาว่าโกง เอามาถล่มกันจนมีการรัฐประหาร “ลุงกำนัน” เดินคารวะแผ่นดิน ฝ่ายตรงข้ามก็บอกว่าน่าจะกราบขอโทษมากกว่า

ก็ขออนุโมทนาด้วย ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำกรรมทำไม่ดีกับแผ่นดิน ทำให้แผ่นดินวุ่นวาย ยึดถนน ยึดโน่นยึดนี่ แผ่นดินเดือดร้อนมามากแล้ว ถือเป็นบทเรียนของนักการเมือง เช่นเดียวกับบทเรียนชีวิตของดารา นักร้อง นักแสดง ดาวตลก ที่สะอึกติดพันคอไปตามๆกัน จะให้ราบรื่นในหน้าที่การงานก็ต้องไม่มีปัญหาครอบครัว

จุดเสียของประเทศ จุดเสื่อมของคนก็เหมือนๆกัน ไม่มีใครดีหมด เลวหมด เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องรู้จักแก้ หลวงพ่อพุทธทาสถึงได้เขียนกลอนว่า “เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเอย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง”

คนเรามักไม่มองแง่ดี ชอบ “เห็นกงจักรเป็นดอกบัว” เห็นชั่วเป็นดีอะไรทำนองนี้ เหมือนไปสวิงกิ้งกันแล้วบอกว่าไม่ได้ทำผิดอะไร ชีวิตจะมีความสุขต้องไม่มีมิจฉาทิฐิ ดังแล้วลืมตัว ดังแล้วเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี มีแฟนมาก แต่งหลายหนกลายเป็นเรื่องสนุกสนาน ต้องระวัง ขนาดเพลงสมัยก่อนที่ว่า “รักพี่จงหนีพ่อ” ยังโดนแบน แต่เดี๋ยวนี้เพลงเลอะเทอะกันมาก ยังไงก็ขอให้ประคับประคองความดีกันไว้เถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login