วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีอะไรแน่นอน

On December 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ธ.ค. 61)

เรื่องการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน แม้แต่คนกันเองที่เคยอยู่ข้างเดียวกันก็เปลี่ยนไปได้ อย่าง ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกมาพูดมาวิจารณ์เรื่องปากท้องของประชาชนยุครัฐบาลทหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ากำลังเดือดร้อนสาหัส

โดยเฉพาะประชาชนระดับล่างและระดับกลาง ความเป็นอยู่ยากลำบาก ฝืดเคืองข้นแค้น ยิ่งเกษตรกรยิ่งเดือดร้อน เพราะราคาพืชผลตกต่ำอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ไม่มีรายได้จะเลี้ยงดูครอบครัว

พืชเศรษฐกิจสำคัญไม่ว่าจะเป็นยางพารา ปาล์ม สับปะรด มะพร้าว ฯลฯ ราคาตกต่ำอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมาเกษตรกรเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะชาวสวนยาง สวนปาล์มภาคใต้ที่เป็นคนส่วนใหญ่ รัฐบาลก็แก้ปัญหาไม่ได้ อ้างสาเหตุนั้นสาเหตุนี้

การเมืองที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง การหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆจะมีการหยิบยกปัญหานี้มาพูดกันมากมาย พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าจะเสนอวิธีการแก้ปัญหาหลังปลดล็อกการเมือง รัฐบาลเคยพูดอย่างไร แก้ปัญหาถูกหรือไม่ พรรคการเมืองจะพูดจะเสนอบ้าง ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะมีข้อเสนอใหม่ๆมาบ้าง

ส่วนใครเชียร์คนไหนก็ดูว่าจะยังเชียร์ยังสนับสนุนต่อไปหรือไม่ เพราะการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน อย่างที่นักการเมืองย้ายพรรคย้ายพวก คนที่เคยเชียร์ เคยชม เคยชอบ ก็เปลี่ยนไปตำหนิติเตียน

เหมือนอารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ฟิวส์ขาด เดี๋ยวดีเดี๋ยวฉุนเฉียว เพราะถูกนักข่าวจี้ถามแต่เรื่องการเมือง เรื่องเลือกตั้ง แม้แต่ถามปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำก็ไม่พอใจ แทนที่จะใช้อารมณ์ ยิ่งถูกตำหนิก็ต้องรีบแก้ไข อะไรไม่เหมาะสมก็แก้ไข เพราะผู้นำประเทศต้องรับผิดชอบทุกเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาปากท้องที่พูดกันทั่วประเทศ

เมื่อการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน มีขาขึ้นขาลง มีชมมีติเตียนไม่ว่าประเทศไหน ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ประเทศเรามีการเมืองมีการโจมตีกัน สมัยรัฐบาลทักษิณขาขึ้นก็ชมกันมากมาย แต่พอขาลงรุมตำหนิติเตียนต่างๆนานา

หากบ้านเมืองและการเมืองไม่มีความมั่นคงก็ไปไม่รอด โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่คนเดือดร้อนยากจนข้นแค้น ทำให้เริ่มมีคนคิดถึงรัฐบาลทักษิณกันมากขึ้น เพราะมีการเปรียบเทียบให้เห็น เลยมีคนคิดถึงและพูดว่าสวรรค์เคยมี แต่วันนี้สวรรค์ล่มไปแล้ว เราจะอยู่กันอย่างไรหากคนส่วนใหญ่อดอยากยากจน ข้นแค้นฝืดเคือง

ก็ขอให้ร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองดีขึ้นให้ได้ ไม่ใช่เฉพาะเศรษฐกิจ อย่าอารมณ์เสียเพราะคนพูดคนวิจารณ์ ยิ่งอารมณ์เสียก็ยิ่งไปกันใหญ่ จะอยู่ลำบาก ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประคับประคองให้บ้านเมืองเดินหน้าให้ได้แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login