วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าทำให้ดินเสียหาย

On December 6, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค. 61)

ช่วงเดือนธันวาคมประเทศไทยมีการจัดงาน “วันดินโลก” ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับการพัฒนาแผ่นดิน ที่ดิน น้ำ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชาวโลก ไม่ใช่ปล่อยทิ้งร้างว่างเปล่าจมน้ำเป็นการ “ล่ามโซ่แผ่นดิน” ที่ดินจมน้ำมีเยอะแยะหลายพื้นที่ สามารถปรับและพัฒนาให้เป็นประโยชน์ได้มากมาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือเป็นผู้บุกเบิกริเริ่มให้แผ่นดินนำมาใช้ประโยชน์

รัฐบาลประกาศจะเก็บภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ และมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะเปลี่ยนรัฐบาลมาหลายครั้งแล้วก็ยังทำไม่สำเร็จ มีการหาเสียงทั้งช่วงเลือกตั้งและรัฐบาลใกล้หมดอายุ แต่ก็ไม่ได้ทำ แผ่นดินก็แช่น้ำและถูกล่ามโซ่ต่อไป

ขยะและสวะต่างๆก็เยอะแยะ ถ้าเอามาทำปุ๋ยยังทำให้แผ่นดินสูงขึ้น หาอะไรมาเติม มาเสริมแผ่นดินที่จมน้ำ ทำไมไม่ทำให้ที่ดินสูงขึ้น ที่ดินทำประโยชน์ได้มากขึ้น ยิ่ง “วันแผ่นดินโลก” หรือ “วันดินโลก” ก็ยิ่งมีความหมาย ไม่อย่างนั้นดินในประเทศไทย ดินในโลกจะเสียโอกาส เมื่อไม่มีการพัฒนาก็ไม่สามารถสร้างคุณค่าใดๆได้นอกจากปั่นเก็งกำไร

หลายรัฐบาลประกาศจะเก็บภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่าอย่างจริงจังแต่ก็ทำไม่ได้ เหมือน “พายเรือในอ่าง” ปล่อยให้ที่ดินเสียหายไม่เกิดคุณค่า

เอาแค่แผ่นดินไทย “วันดินโลก” น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มาคิดกันว่าจะทำให้ดินไทย ที่ดินไทยเกิดประโยชน์ เกิดคุณค่าได้อย่างไร ไม่ถูกปล่อยรกร้างว่างเปล่า ไม่ถูกกักตุนไว้เก็งกำไร ที่ดินจมน้ำ ที่ดินตาบอดที่ไม่มีทางออก ต้องแก้ปัญหาได้ เก็บภาษีที่ดินรกร้างจริงๆจังๆ ขอให้คิดว่าที่ดินไม่ได้ทำประโยชน์ก็เท่ากับทำลายเศรษฐกิจ ไม่ทำให้คนมีงาน มีรายได้ ถ่วงความเจริญ

คนทำสถิติคำนวณคณิตศาสตร์ก็อย่าคิดว่ามีแต่เจ๊งกับจน คนซื้อก็อย่าคิดอย่างเดียว มาร่วมกันพัฒนายกระดับที่ดินให้มีคุณค่า มีประโยชน์ ในที่สุดก็จะเกิดผลดีกับส่วนรวม แค่มีคนคิดดีทำดีกันมาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login