วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ควบคุมอารมณ์

On December 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ธ.ค. 61)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกอาการฟิวส์ขาดควบคุมอารมณ์ไม่ได้อีกครั้ง โดยหลุดคำว่า “ห่า แม่ง และซังกะบ๊วย” หลังจากถูกสื่อมวลชนถามเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถูกพรรคการเมืองต่างๆวิพากษ์วิจารณ์ว่าพิสดารบ้าง อัปลักษณ์บ้าง

นายกฯประยุทธ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต. ใครได้ใครเสียก็ว่าไป จะผิดหรือถูกอย่างไรตนไม่รู้ กติกาว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น รัฐบาลหรือ คสช.ไม่เกี่ยว ทำให้หลุดคำไม่สุภาพออกมา แม้ภายหลังจะให้โฆษกรัฐบาลออกมาขอโทษก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายกฯประยุทธ์ชี้แจงว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งวันนี้แบ่งจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในแต่ละพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไปจาก 4-5 ปีก่อน จะเอาแบบเดิมตลอดไปไม่ได้ จะปรับจะแก้อย่างไรก็ว่ากันไป อยู่ที่ประชาชนจะเลือกพรรคการเมืองใด ไม่เลือกเลยก็อยู่ไม่ได้

บรรยากาศการเมืองเริ่มดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ยังไม่ถึงการเลือกตั้ง ยังไม่ได้เข้าสู่สภา ถ้าถึงช่วงหาเสียงจะดุเดือดอีกแค่ไหน หรือในสภาหาก พล.อ.ประยุทธ์กลับไปเป็นนายกฯอีกครั้งจะถูกถล่มหนักแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์จะควบคุมอารมณ์และทนได้หรือไม่ เพราะไม่มีอำนาจอย่างทุกวันนี้

เรื่องอารมณ์คนเราต้องรู้จักอดทนอดกลั้น เก็บอารมณ์ข่มใจเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ต้องมีสติไม่ให้หลุดคำพูดที่ไม่ดีไม่สุภาพออกมาง่ายๆ ถ้าหลุดบ่อย หลุดถี่ หลุดง่าย หลุดเยอะ ก็จะกลายเป็นเรื่องเลอะเทอะไป เชื่อว่าชายชาติทหารอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ก็รู้ดี

เรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งหรือการต่อสู้ทางการเมือง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ตรงนี้ก็ต้องอดทนอดกลั้น ยิ่งเป็นรัฐบาลก็ต้องไม่เอียง ไม่หัก ไม่ฉีก ต้องชี้แจงปัญหาต่างๆได้ โดยเฉพาะหากเล่นการเมืองก็ต้องยิ่งอดทนอดกลั้น เพราะในสภาอภิปรายกันรุนแรง ส.ส. ที่คัดค้านก็ต้องเอาปัญหาต่างๆมาอภิปราย หรือพูดจากระทบกระทั่งด้วยคำแรงๆ หยาบๆบ้าง ไม่มากก็น้อย

ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่าเป็นการเผลอไปชั่ววูบ และสัญญาว่าจะไม่ฉุนเฉียว พูดคำหยาบ แต่ก็ยังเผลอจนได้ ก็ต้องไม่เผลอบ่อย ไม่ให้หลุดออกมาบ่อยๆ เพราะถ้าหลุดคำที่ไม่สุภาพออกมา หลุดบ่อย หลุดถี่ มันก็ไม่สร้างสรรค์ เมื่อนึกได้ทีหลังก็สายไปแล้วทุกที จึงต้องมีสติและต้องระวังในคราวต่อไป

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login