วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เด็กหญิงยอดกตัญญู

On November 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 พ.ย.2561)

นานๆจะมีข่าวเด็กยอดกตัญญูในสื่อต่างๆจนมีการพูดถึงทั่วไป ในอดีตเคยมีข่าวเด็กหญิงที่โด่งดังในเรื่องความกตัญญูคือ “เด็กหญิงวัลลี” หรือ “วัลลี บุญเส็ง” จนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ โดย “สมฤดี นุ่มอำพันธ์” สวมบทบาทเป็นเด็กหญิงวัลลี ซึ่งหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เมื่อไม่นานนี้ “สมฤดี” มาที่วัดสวนแก้วโดยที่ตอนนี้เป็นสาวใหญ่แล้ว

“วัลลี” เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโรงธรรม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ตอนพักกลางวันเธอจะไม่มากินข้าวและนั่งเล่นกับเพื่อนๆเหมือนเด็กคนอื่นๆ เพราะต้องวิ่งกลับบ้านระยะทางหลายกิโลเมตรเพื่อไปป้อนข้าวป้อนน้ำแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาต รวมทั้งยายชราที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แล้ววิ่งกลับไปเรียนในช่วงบ่าย ทำให้เรื่องราวของ “วัลลี” มีการเผยแพร่ถ่ายทอดมากมาย รวมถึงภาพยนตร์ที่เรียกน้ำตาคนดู

ข่าวล่าสุดของเด็กหญิงยอดกตัญญูที่กำลังโด่งดังบนสื่อต่างๆคือ “น้องแพร” วัย 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ไม่มีเวลาที่จะหยุดทำงาน เพราะช่วงไม่ได้เรียนหนังสือจะทำงานบ้านทุกอย่าง เก็บขยะขาย รับจ้างอุ้มสุนัขอุ้มแมวไปหาหมอ รวมทั้งตระเวนต่อยมวยตามเวทีต่างๆ เพราะบ้านยากจน ความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก

สภาพบ้านที่อยู่เป็นบ้านไม้ยกพื้น ปลูกกลางชุมชนแออัด อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน มีพ่อ แม่ น้องแพร และพี่สาวอีก 2 คน น้องแพรต้องนอนอยู่ใต้ถุนบ้านที่เป็นห้องแคบๆ กางมุ้งนอน เตียงรองด้วยยางรถยนต์ บ้านไม่ค่อยมิดชิดและเป็นอันตรายสำหรับผู้หญิง ทุกวันหลังกลับจากโรงเรียนน้องแพรจะล้างจาน อ่านหนังสือ แล้วซ้อมมวย เรียกว่าแทบไม่มีเวลาพักผ่อน

น้องแพรเล่าว่า ต่อยมวยมาเกือบ 2 ปีแล้ว เพราะอยากช่วยครอบครัว ชกมวยแต่ละครั้งจะได้ค่าตัว 300-500 บาท ล่าสุดขึ้นชกที่เวทีมวยชั่วคราวมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง แต่แพ้คะแนน เนื่องจากเสียเปรียบคู่ต่อสู้เรื่องน้ำหนัก ตัวเล็กกว่า

เวลาว่างน้องแพรจะเก็บขวดพลาสติกที่มีคนโยนทิ้งข้างถนนให้พ่อแม่เอาไปขาย เพราะความยากจนและต้องช่วยครอบครัวทุกอย่าง ไม่รู้สึกอายเพราะเป็นอาชีพสุจริต อนาคตฝันอยากเป็นสัตวแพทย์ เพราะเป็นคนรักสัตว์

น้องแพรถือเป็นเด็กหญิงยอดกตัญญูที่หายาก เธอเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆอายุแค่ 11 ปี แต่ทำงานหนักและทำความดีที่เป็นความกตัญญูอย่างมาก เด็กอย่างนี้ถ้าใครได้คิดได้เห็นและนำมาเป็นตัวอย่างเป็นต้นแบบก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

ก็ขอให้เด็กไทยทั้งหลายได้ดูเป็นตัวอย่าง จะช่วยทำงานอะไรก็ได้เพื่อพ่อแม่ เพื่อครอบครัว หรือมีความประพฤติที่ดีให้สุดของความที่สุดได้ เรื่องราวของเด็กดีจึงควรเผยแพร่และเอาไปพูด เอาไปเป็นแบบอย่าง เพื่อเป็นความหวังของครอบครัว เป็นอนาคตของชาติ ส่งเสริมให้เด็กได้คิดได้ทำความดี เอา “น้องแพร” เป็นไอดอล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login