วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รักษาประเพณีที่ดีงาม

On November 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ย.2561)

เทศกาลลอยกระทงทุกปีจะมีการเตือนเรื่องความประพฤติต่างๆไม่ให้ออกนอกกรอบ ไม่ว่าการเล่นดอกไม้ไฟต่างๆหรือกินเหล้าเมายา เพราะจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่สนุกสนานจนเกินเลย โดยเฉพาะวัยรุ่นเมาแล้วขับ เมาแล้วทะเลาะ

ต้องเตือนให้ระมัดระวังการไปตามสถานที่ต่างๆนานา รวมถึงนักท่องเที่ยวที่อาจสุ่มเสี่ยงกับการทะเลาะวิวาทต่างๆ พวกเมาแล้วขับ รวมถึงการเล่นดอกไม้ไฟ เล่นพลุ แล้วเกิดไฟไหม้เกือบทุกปี แม้จะมีกฎหมายห้ามแต่ก็ยังมีคนฝ่าฝืน ทั้งคนขาย คนเล่น

ลอยกระทงปีนี้จึงต้องตักเตือนกัน การปล่อยโคมไฟก็ต้องระวัง เมื่อก่อนมีเฉพาะภาคเหนือ แต่ตอนนี้มีทุกภาค แล้วก็ไม่ระมัดระวัง ไม่รู้ว่าควรเล่นอย่างไร อย่างเช่นข่าวที่เคยเกิดไฟไหม้ที่ปทุมธานี เพราะโคมลอยไปติดหลังคาบ้านของชาวบ้าน

เพราะฉะนั้นจะเล่นจะเที่ยวจะทำอะไรก็ให้พอดีพองาม อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ผิดประเพณีจนเกิดความเสียหาย ชาวบ้านเดือดร้อน ยิ่งเด็กๆที่คิดแต่เรื่องสนุก ไม่ระมัดระวัง ยิ่งไม่ควรเล่นดอกไม้ไฟ ประทัด หรือพลุ บางครั้งเล่นแล้วมือไม้ฉีกก็มี

ลอยกระทงจึงอย่าทำให้เสียจารีตประเพณี เสียแขน เสียขา เสียหู เสียตา เสียบ้าน ประเพณีลอยกระทงเพื่อขอโทษแม่ธรณี แม่คงคา ก็ยิ่งต้องทำให้แม่น้ำลำคลองสะอาด แสดงความเคารพเพราะคุณค่าของแม่น้ำลำคลอง ไม่ใช่ปล่อยให้เน่าเสีย

ต้องช่วยกันรักษาประเพณีที่ดีงาม รวมถึงการรักษาธรรมชาติ ลอยกระทงทุกปีก็จะมีความสุข มีความสนุก มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมากๆ เพราะประเพณีที่ดีงามสวยงาม ทำให้พอดีมันก็จะดี ถ้าทำเกินดีมันก็จะไม่ดีหรือหมดดี กลายเป็นเรื่องดีซ่าน ฟุ้งซ่าน

หากเราคิดแต่ความสนุกก็จะทำให้ประเพณีที่ดีงามค่อยๆหายไป เสียไป จึงขอให้คนไทยช่วยกันรักษาประเพณีที่ดีงาม ที่ถูกต้อง ที่เหมาะสม เพื่ออยู่คู่กับบ้านเมืองตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login