วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัยใสอยากเลือกตั้ง

On November 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ย.2561)

กรุงเทพโพลล์สำรวจคนหนุ่มสาวที่มีสิทธิเลือกตั้ง “วัยใสจะไปเลือกตั้ง” ปรากฏว่าร้อยละ 78.6 จะไปใช้สิทธิ ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดาที่วัยรุ่นอยากจะไปเลือกตั้งสูงมาก ถือเป็นประวัติศาสตร์การเมืองที่คนหนุ่มสาวจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากขนาดนี้ ถือเป็นความตื่นตัวกันมาก

นอกจากนี้ร้อยละ 91.8 ตัดสินใจด้วยตัวเองที่จะเลือกผู้สมัครที่มีวิสัยทัศน์ดีและถูกใจมากที่สุด  ถือว่าเป็นโชคดีของเมืองไทยที่คนหนุ่มสาวมีความคิดเช่นนี้ ไม่เหมือนผู้ใหญ่ที่โอ้เอ้ตุกติกสารพัด เมื่อวัยใสอยากเลือกตั้ง วัยดึกก็อย่านิ่งเฉยไม่ตื่นตัว

ที่สำคัญวัยใสใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารที่ก้าวหน้า การมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้จึงอาจจะมากกว่าทุกครั้ง ทุกพรรคการเมืองจึงต้องเอาคนหนุ่มสาวมาร่วมพรรค เสนอนโยบายใหม่ๆที่ก้าวหน้า ไม่ใช่คิดแต่เรื่องเดิมๆ และยังทำไม่ได้อีกด้วย

หากมีการลงคะแนนทางออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ก็เชื่อว่าจะมีผู้ใช้สิทธิมากยิ่งขึ้น เพราะความสะดวกและรวดเร็ว แต่คงยาก เพราะแค่ขายของออนไลน์หรือเรี่ยไรเงินออนไลน์เพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองยังทำไม่ได้ ก็ต้องดูว่าองค์กรต่างๆจะก้าวข้ามความคิดเก่าๆที่ไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีหรือไม่

ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถทดลองดูก่อนก็ได้ หลายประเทศเขาก็ทำและไม่มีปัญหา เพราะจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีหลายสิบล้านคน และทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตก็ใช้ได้ทุกพื้นที่ ก็หวังว่าอีกไม่นานเกินรอเราจะได้เห็นความก้าวหน้าของประชาธิปไตย บ้านเมืองจะได้เข้าสู่ยุคศิวิไลซ์จริงๆสักที อย่ามัวแต่ “พายเรือในอ่าง”

การเลือกตั้งที่โปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรมก็จะได้ผู้แทนฯที่ดี ได้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่เป็นของประชาชนมาบริหาร โดยเฉพาะคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและมีความรู้ความสามารถในการบริหารประเทศจริงๆ เพราะทำงานตรงกับตำแหน่ง ไม่ใช่ได้ตำแหน่งเพราะโควตาพรรคหรือความใกล้ชิด มีนายกรัฐมนตรี มีรัฐบาลที่เข้าถึงชาวบ้านจริงๆ ไม่ใช่มีแต่เสียงบ่นเสียงด่าจากชาวบ้าน

ผู้นำต้องมีมนุษยสัมพันธ์ ได้รับความเชื่อถือ ไม่พูดเลื่อนลอย เลื่อนเปื้อน ไม่รักษาคำพูด เพราะเดี๋ยวนี้การพูดเลื่อนลอย เลื่อนเปื้อน กลับเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ อ้างตะพึดตะพือ เด็กหนุ่มสาวเด็กวัยใสจึงกระหายจะไปเลือกตั้ง ผู้ใหญ่ก็อย่าหมกมุ่นกับกิเลสตัณหา อยากได้อำนาจได้ตำแหน่งจนมองข้ามหัวประชาชน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login