วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยุดล่ามโซ่ที่ดินแช่น้ำ

On November 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 พ.ย.2561)

เรื่องที่ดินรกร้างว่างเปล่า ภาษีมรดก เห็นรัฐบาลเล่นลิเกให้ดูบ่อยๆ ทำให้นึกเอะใจว่าเขาเล่นอะไร เล่นไปทำไม หรือหาคะแนนเสียง แทบทุกรัฐบาลบอกว่าจะเก็บภาษีมรดก เก็บภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า แต่ไม่เคยทำสำเร็จ จนรัฐบาลนี้น่าจะสำเร็จ แม้จะมีข้อข้องใจมีคำถามหลายเรื่องเกี่ยวกับที่ดินของนายทุนที่ปล่อยรกร้างว่างเปล่า หรือจะเรียกว่า “ล่ามโซ่แผ่นดินแช่น้ำ” ก็ตาม ซึ่งมีมากมายมหาศาล

อย่างที่ดินข้างวัดอาตมา อาตมาเคยเอาไปทำประโยชน์ได้ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่เหลือยังจมน้ำ พอตีคันกั้นปลูกโน่นปลูกนี่ก็มีคนงานมาปลูกผัก ปลูกไผ่ เพราะไผ่จมน้ำไม่ตาย ดังนั้น ถ้ามีที่ดินต่ำเมื่อปลูกไผ่ที่ดินจะเด้งสูงขึ้นมาเป็นศอก เพราะกอไผ่จะถีบตัวลอยขึ้นเป็นกอใหญ่ ปลูก 2-5 ปีและตัดแล้วปล่อยให้ตอมันผุก็จะกลายเป็นดินขุยไผ่ เอามาขายปลูกต้นไม้ได้อีก

อาตมาจึงมีความคิดทำโครงการ “สวนนนท์สวนธรรม” ทำให้ได้ทั้ง “ทำสวน” และ “ธรรมะ” จะเป็นสวนที่เป็นธรรมชาติ มีการจัดทำสัญลักษณ์ต่างๆด้วยหินเป็นธรรมจักรเกี่ยวกับศาสนาต่างๆ มีความสวยงามและเป็นปริศนาธรรมเหมือนสวนเซ็นของญี่ปุ่น แต่ไม่รู้ว่าเป็นความอาภัพของเมืองนนท์หรือเปล่า พอเจ้าของที่ดินมีฐานะดีก็บอกว่าไม่ขายแล้ว เพราะไม่เดือดร้อน แต่ถ้าปล่อยที่ดินให้แช่น้ำ ล่ามโซ่แผ่นดินไว้ ก็ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ไม่ช่วยให้คนได้มีงานทำ

ศาสนาไหนก็ตามที่ปล่อยให้ผู้คนยากจนโดยไม่ช่วยเหลือ ศาสนานั้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน รัฐบาลปล่อยให้เต็มไปด้วยคนจนก็อยู่ได้ไม่นานเหมือนกัน ยิ่งทำให้คิดว่าชลบุรีมีสวนนงนุช นครปฐมมีสวนสามพราน เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่นนทบุรีไม่มี จึงอยากชวนคนเมืองนนท์มาร่วมลงทุนสร้างสวนนนท์ให้เป็นสวนธรรม หรือจะเป็นจังหวัดอื่นๆก็มาร่วมกันได้

สวนธรรมไม่มีช้าง ม้า สิงสาราสัตว์แบบสวนสามพรานหรือสวนนงนุช แต่จะมีปลาแปลกๆ ซึ่งเด็กๆสามารถให้อาหาร พอเห็นปลาขึ้นมากินเขาก็จะมีความสุข อาตมาคิดว่าไม่กี่ปีแค่ค่าอาหารปลาก็สามารถนำไปซื้อที่ดินได้อีกหลายตารางวา

กลับมาเรื่องภาษีที่ดิน ภาษีมรดก ที่คาดว่าจะเริ่มใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 ใครได้อ่านบทความนี้ก็เสนอมาว่าเป็นไปได้มั้ยที่อาตมาจะซื้อที่ดินทีละ 1-2 แปลง ถ้าได้ครบสัก 50 ไร่ รวมกับที่ดินเดิมที่มี 150 ไร่ ก็จะเป็น 200 ไร่ เป็นนาแปลงใหญ่ สวนแปลงใหญ่ สามารถทำเป็นโซนนิ่ง วางแผนออกแบบ หรืออาจติดต่อสวนนงนุชให้มาช่วยวางแปลนก็ได้

อาตมาเทศน์เป็นนามธรรมซะส่วนใหญ่ ไม่เป็นรูปธรรม แต่ก็อยากฝากไว้ว่าอยากจะทำให้สำเร็จก่อนตาย ทำให้สุดซอย ทำให้สำเร็จ ทำสวนนนท์ให้เป็นสวนธรรมสักแห่ง ไม่ให้น้อยหน้าสวนสามพรานและสวนนงนุช ใครอยากร่วมก็ติดต่อมาพูดคุยกันได้ เจ้าของที่ดินจะขายหรือให้เช่าเพื่อให้วัดได้นำไปพัฒนา มาร่วมกันทำให้เป็นสวนธรรมให้สำเร็จกันเถอะ

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login