วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ภัยของการใช้อำนาจ?

On November 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 พ.ย.2561)

ในที่สุดก็มีประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยอ้างว่าเพื่อให้ กกต. ทำงานได้สะดวกและไม่ขัดกฎหมาย แต่ก็มีคำถามว่าหาก กกต. ยังต้องอาศัยอำนาจพิเศษเช่นนี้ การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร และถือว่า คสช. แทรกแซงการทำงานของ กกต. หรือไม่

แนวโน้มที่จะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจึงมีมาก หลังจากที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลเรื่องนี้ ทั้งที่ กกต. ประกาศยืนยันว่ามีความพร้อม แต่ฝ่ายที่ไม่พร้อมคือพรรคการเมือง หรือเพราะผู้มีอำนาจต้องการอยู่อำนาจต่อไป แม้จะมีการประกาศวันเลือกตั้งแล้วก็ตามก็อาจไม่ได้เลือกตั้งก็ได้ เพราะอำนาจมาตรา 44 อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดยืนยันว่ายังไม่มีสาเหตุอะไรที่จะเลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 รวมถึงผู้มีอำนาจหลายคนก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกัน แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันก็มีประกาศคำสั่งดังกล่าว

คำถามคือ กกต. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งและยืนยันความพร้อมมาตลอด โดยต้องรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งพรรคการเมืองที่ไม่พร้อมก็เป็นพรรคเฉพาะกิจ พรรคที่ไม่ว่าจะเลื่อนไปนานแค่ไหนก็ไม่พร้อม จึงถือเป็นการใช้คำสั่งที่แปลกประหลาดอีกครั้ง ก็ต้องดูว่า กกต. จะยังทำหน้าที่ให้เห็นว่าเป็นกลางและเป็นตัวของตัวเองจริงหรือไม่ ไม่ใช่ต้องขึ้นอยู่กับ คสช. ทุกเรื่อง ทั้งที่การทำหน้าที่ขององค์กรอิสระต้องเป็นอิสระจริงๆ ไม่ใช่แทงกั๊กอำนาจกันอย่างนี้ เพราะความไม่ชัดเจนจึงทำให้มีปัญหาตามมา ไม่ใช่เฉพาะการเมือง แต่รวมถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดีอยู่แล้วก็จะยิ่งไม่ฟื้นตัว

หากบ้านเมืองยังมีสภาพเช่นนี้ ความหวังของประชาชนที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงก็ยาก เพราะความไม่ชัดเจน ความไม่แน่นอน ความอึมครึมต่างๆจะตามมา

ถ้าบ้านเมืองสงบและมีการเลือกตั้ง ความวุ่นวายหรือป่วนบ้านป่วนเมืองก็จะไม่มี เพราะทุกฝ่ายยึดในกฎหมายและกฎกติกา ไม่ใช่ผู้มีอำนาจให้ท้ายอีกฝ่ายหนึ่ง หรือปากว่าตาขยิบ ยื้อการเลือกตั้งก็มีแต่สร้างปัญหาไม่หยุดหย่อน นักการเมืองก็ยังแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์กันไม่สิ้นสุด ทหารก็อ้างสารพัดเรื่องเพื่อควบคุมสถานการณ์ หรือทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายการเมืองแล้วยึดอำนาจอีก บ้านเมืองก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้

ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งจึงจะได้อิฐมากกว่าดอกไม้ แม้จะยังมีอำนาจ ผู้มีอำนาจก็จะอยู่ได้ยากขึ้น จึงต้องเอาบทเรียนมาพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องของอำนาจไม่มีอะไรที่แน่นอน มีอำนาจมากแค่ไหนก็พังพินาศได้หากประชาชนไม่ยอมรับ ไม่เชื่อถือ ไม่ศรัทธา ตอนนี้ต้องคิดแล้วว่าจะลงจากอำนาจ ลงจากหลังเสืออย่างไรไม่ให้ถูกเสือกัด อันนี้แหละฉลาดที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login