วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สวนนนท์สวนธรรม

On November 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 พ.ย.2561)

ช่วงนี้มักจะมีคนถามว่าพระพยอมจะทำอะไรต่อไป มีแผนงาน มีนโยบายเหมือนที่พรรคการเมืองแข่งขันกันหรือไม่ ถ้าเป็นการเมืองก็ต้องบอกว่าพระพยอมจะอยู่พรรคพระพุทธเจ้า เบอร์ 1 ยังไงก็ต้องรับใช้ศาสนา เพราะบ้านเมืองเราต้องอาศัยไม้ 3 ขาคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ถ้าถามว่าตอนนี้อาตมากำลังทำอะไรให้กับบ้านเมืองก็มีเพียงเรื่องเดียวคือปฏิรูป “สวนนนท์” ให้เป็น “สวนธรรม” ยุคนี้ชอบพูดคำว่า “ปฏิรูป” ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือเลือกตั้งก่อนปฏิรูป ปฏิรูประบบราชการ ปฏิรูปกองทัพ เพราะไม่คิดอะไร ไม่คิดปฏิรูป ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติมเสริมต่อ เลยเป็นไปไม่ได้ อย่างวัดสวนแก้วอยู่นนทบุรี ถือเป็นคนเมืองนนท์ และเป็นสวนใหญ่ของประเทศ แต่ถูกน้ำท่วมใหญ่จมพืชผลตายเกืบหมด อาตมาจึงคิดอยากจะทำงานชิ้นหนึ่งก่อนในชีวิตคือ ปฏิรูปสวนนนท์ให้เป็นสวนธรรม

สวนธรรมจะมีโซนนิ่งต่างๆ ส่วนของปริศนาธรรม สวนหย่อม และโซนการเกษตร ซึ่งจะสอดแทรกพุทธพจน์ คำสอน ความรู้ต่างๆ ที่อาจเรียกว่าเป็น “พุทธเกษตร” ไม่ใช่ปล่อยให้สวนจมน้ำ แผ่นดินแช่น้ำ แผ่นดินที่ถือเป็นทุนของจังหวัด ของครอบครัว จะปล่อยทิ้งให้รกร้างว่างปล่าเป็น 10-20 ปีหรือ อาตมาเคยซื้อที่ดินว่างเปล่าที่จมน้ำเอามาทำเป็นคันป้องกันน้ำท่วม คันกว้างใหญ่สามารถดูดน้ำออกไม่ให้จมน้ำได้ ที่ดินก็สามารถปลูกอะไรต่ออะไรได้มากมาย สามารถทำให้คนมีงานทำและหล่อเลี้ยงชีวิตคนจำนวนมาก รวมถึงเป็นเกษตรท่องเที่ยว เป็นโฮมสเตย์ บ้านในสวน แปลงทรัพย์สินเป็นทุน ทำให้ที่ดินเกิดมูลค่า ไม่ใช่เหมือนนายทุนที่กว้านซื้อที่ไปเก็บไปเก็งกำไร

อาตมาซื้อที่ดินให้คนยากจนมีงานทำ มีรายได้ มีชีวิตที่ดีขึ้น ต่อยอดให้เป็นพุทธเกษตร สถานที่ศึกษาธรรม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นสวนที่เหมือนสมองติดเครื่องกรองเพื่อให้พิจารณาธรรมให้รู้แจ้งเห็นจริง สวนธรรมจึงเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง อย่างนี้จึงจะเรียกว่าปฏิรูป

ใครสนใจจะร่วมทำบุญ ไม่ทำแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เป็นบุญที่เป็นชิ้นเป็นอัน ก็มาร่วมทำร่วมปฏิรูปสวนนนท์ให้เป็นสวนธรรม เป็นพุทธเกษตร เพื่อสร้างสรรค์พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่น อาตมาไม่คิดจะบอกบุญใคร แต่ครั้งนี้อยากให้คนที่รู้ได้มาร่วมหรือชวนกันมาทำบุญเพื่อการปฏิรูปดูบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login