วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

หลงไหลชายโขง…

On November 16, 2018

วันสบาย ๆ เมื่ออาทิตย์ก่อน ได้เดินทางไกลไปเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.อุบลราชธานี กับกรมการพัฒนาชุมชน โดยนายไพบูลย์ บุรณสันติ ผู้ตรวจราชการของกรม เป็นผู้นำทัพ พาสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ไปแวะชมหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอป ระหว่างทางก็แวะเที่ยวกินช้อปไปด้วย พร้อมชมวัฒนธรรมของชาวบ้าน ที่นำมาแสดงต้อนรับประทับใจเลยทีเดียว

เราออกจากตัวเมืองอุบลฯในเวลาเช้าตรู่  แวะไหว้พระวัดถ้ำคูหาสวรรค์ ที่ อ.โขงเจียม เป็นจุดแรก วัดนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง  มีทัศนีภาพสวยงาม มองเห็นแม่น้ำโขงไหลคดเคี้ยวไปตามแก่งหิน ป่าเขาสองฝั่งน้ำเขียวขจี ในวัดได้กราบไหว้สังขารหลวงปู่คำคนิง จุลมณี  และทำบุญใส่บาตร  คำว่า โขงเจียม เป็นภาษาอีสาน เป็นจุดของแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบแม่น้ำโขง จนกลายเป็นแม่น้ำสองสีในเวลาต่อมา

อากาศยามเช้าที่ อ.โขงเจียม กำลังเย็นสบายครับ ไม่หนาวเลย ทั้ง ๆ ที่เริ่มเข้าสู่ฤดูเหมันต์แล้ว  ทำให้มาอุบลฯครั้งนี้เที่ยวสบายมากขึ้น ไม่ต้องวิตกกังวลจากอากาศรอบข้าง จากวัดถ้ำคูหาสวรรค์  เราไปแวะชมหมูบ้านตามุย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงเช่นกัน เป็นชุมชนเล็ก ๆ ซึ่งประชาชนทำอาชีพหาปลา ทำนา ทำไร่  ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนมีรายได้พออยู่พอกิน จากการขายสินค้าโอทอป ที่เกิดจากภูมิปัญญาตัวเอง โดยมีนักพัฒนาชุมชนไปช่วยต่อยอด สร้างมูลค่าหาตลาดให้ ไม่ว่าจะเป็นเสื่อกก ครุไม้อาบน้ำยาง ผ้าขะม้า ปลาร้า ปลาแห้ง ล้วนน่าซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

แม้จะเป็นชุมชนเล็ก ๆ แต่บ้านตามุย ก็มีลานกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมานั่งดูดาวที่ริมแม่น้ำโขง มีสะพานไม้ไผ่คนมายืนเซฟฟี่  นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น จัดแสดงเครื่องใช้สอยต่าง ๆ เป็นแหล่งเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี โดยมีนักเรียนตัวน้อย ๆ อาสาเป็นมัคคุเทศก์ พาเยี่ยมชม

นอกจากนี้ บ้านตามุย ยังมีโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวพักแรมในราคาถูก ส่วนผู้ที่ต้องการหรูหน่อย ก็มีรีสอร์ทใกล้หมู่บ้านให้เรียกใช้ในราคาไม่แพงนัก

เราออกจากหมู่บ้านตามุย เมื่อเวลาใกล้เพล ระหว่างทางแวะไห้วพระที่สำนักสงฆ์พิจารณาธรรม เป็นวัดใหม่ บรรยากาศในวัดเงียบสงบดี ร่มรื่นด้วยแมกไม้ น่าเลื่อมใส

มื้อเที่ยงเราแวะพักท้องที่ร้านอาหารริมทางชื่อร้านต้นแต้  สั่งเมนูเกี่ยวกับปลามาหลายเมนู ที่พลาดไม้คือ ต้มยำปลาคัง กับปลาคังทอดกระเทียมพริกไทยดำ เป็นอาหารหากินยาก แต่เมื่อมาถึงแม่น้ำโขง เลยต้องสั่งทานสักหน่อย อร่อยแซบหลายเด้อพี่น้อง

ตอนบ่ายโปรแกรมของเราอยู่ที่บ้านสองคอน ต.สองคอน  อ.โพธิ์ไทร หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเช่นกัน ไปถึงก็เห็นบรรดาแม่บ้านตั้งแถวรำฟ้อนต้อนรับกันแล้ว เสร็จแล้วผู้นำท้องถิ่นก็พาเดินชมกิจกรรมของแม่บ้าน ที่น่าสนใจ มีการทอผ้า ตำหูก แสดงให้ดูกันสด ๆ โดยแม่เฒ่าประจำหมู่บ้าน  หลังจากนั้นก็พานั่งเรือหางยาวชมวิวไปตามแม่น้ำโขง ดูการจับปลา ชมหน้าผา หาดทราย และหลุมหินที่มีนามว่า สามพันโพก

สามพันโพก เป็นไฮไลน์ของหมู่บ้านสองคอน ลักษณะคือ หินที่มีสภาพเป็นหลุมบ่อมากมายที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำโขงเป็นเวลานาน บางหลุมสามารถลงไปหลบซ่อนได้ บ้างก็มีน้ำขัง ใหญ่เล็กแตกต่างกันไป เราเดินถ่ายรูปเพลิน จนเพื่อนที่มาด้วยต้องเดินตามหาบอกว่า ได้เวลาขึ้นรถกลับที่พักแล้วพวก เหอะ ๆ

 v2

v3

v4

v5

v6

 


You must be logged in to post a comment Login