วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดอกไม้และก้อนอิฐ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)  พร้อมด้วย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค และคณะ เดินหาสมาชิกและเรี่ยไรเงินบริจาคโดยใช้ชื่อ “คารวะแผ่นดิน” ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีทั้งคนที่ให้กำลังใจและไม่พอใจต่างๆ โดยเฉพาะคำถามว่าทำไมจึงตระบัดสัตย์ลงเล่นการเมือง หรือพูดเชิงต่อว่าว่า ไม่ห่มผ้าเหลืองมาหรือ ไหนว่าจะบวชไม่สึก คิดว่าประชาชนโง่หรือ กินข้าวนะไม่ได้กินหญ้า

คุณสุเทพไม่ได้ตอบโต้อะไร แต่ทำให้รู้ว่าสถานการณ์วันนี้ผิดกับในอดีตราวฟ้ากับเหว มีทั้งก้อนหินและดอกกุหลาบ มีทั้งคนรัก คนชัง ถือเป็นช่วงขาลงอย่างชัดเจน แม้แต่พระก็ยังมีขาขึ้นขาลง อย่างอาตมาก็เคยมีเรื่องเสื้อเหลืองเสื้อแดงที่ไม่พอใจกับการพยายามช่วยให้ทุกฝ่ายรู้รักสามัคคี

กรณีคุณสุเทพที่เดินพบประชาชนครั้งนี้มีทั้งคนที่ต้อนรับและคนที่ขับไล่ไสส่ง ปิดบ้าน ปิดห้างไม่ต้อนรับ เป็นสัจธรรมอย่างที่พระพุทธเจ้าเตือนเรื่องคนกล่าวคำไม่จริง คำเท็จ แล้วไม่ทำชั่วอย่างอื่นเป็นไม่มี

ปัญหาของคุณสุเทพคือประกาศไม่เล่นการเมือง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่วันนี้กลับเป็นคนสำคัญในการตั้งพรรคการเมืองและเดินหาเสียง จึงเกิดแรงต่อต้านและต่อว่ามากมาย บรรยากาศการเดิน “คารวะแผ่นดิน” จึงโหรงเหรง ต่างกับครั้งที่ปลุกระดมให้คนออกมาเป่านกหวีดที่มีผู้คนร่วมด้วยท่วมท้น

นี่คือสัจธรรมที่ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาสามัญ นักการเมือง โดยเฉพาะผู้มีอำนาจ ต้องจำเป็นบทเรียนว่า อย่ากระทำผิด อย่าเป็นคนโกหก ยิ่งนักการเมืองยิ่งเห็นพฤติกรรมได้อย่างดีว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างไร วันนี้เป็นอย่างไร พวกหลายพรรคหลายก๊วนก็ถูกแฉถูกตั้งคำถามจากสื่อและประชาชน โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียวันนี้มีการโพสต์ การแชร์ การแฉ ได้อย่างแพร่หลาย รวดเร็ว

ภาพและคำพูดต่างๆถูกบันทึกเป็นหลักฐานและนำมาประจาน อย่างคำพูดคุณสุเทพตอนบวชเป็นพระที่ประกาศจะไม่เล่นการเมือง หรือการพูดบนเวทีต่างๆ แค่นี้อาตมาก็เห็นว่าคงไม่ราบรื่นแล้ว ตอนบวชที่สวนโมกข์น่าจะมีความเด็ดเดี่ยว ได้ธรรมะมาบ้าง จิตจะได้ว่าง จิตใจแน่วแน่เยือกเย็น

เรื่องพฤติกรรมของคนเราพิสูจน์ได้ด้วยกาลเวลาว่ามีธาตุแท้อย่างไร โดยเฉพาะนักการเมือง พูดอะไร ทำอะไร ทุกอย่างก็จะย้อนกลับมาที่ตัวเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login