วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความดีไม่ไหม้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 6, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้คิดถึงเพลง “ยมบาลเจ้าขา” ของ “บุปผา สายชล” ทำไมปล่อยให้คนดีๆต้องจากไป คนไม่ดีกลับลอยนวล แม้ความตายจะเป็นสัจธรรม ไม่มีใครหนีพ้นไม่ว่าจะรวยหรือยากดีมีจน อย่างกรณี “เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งช็อกความรู้สึกของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ และแฟนบอล เพราะคุณวิชัยทำให้ทีมเลสเตอร์ยิ่งใหญ่ รวมถึงทำประโยชน์มากมายให้กับบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม คนเราทุกคนต้องตายไปตามกาลเวลา ร่างกายเนื้อหนังก็ต้องเป็นไปตามวัฏสงสาร แต่คุณงามความดีคือสิ่งที่ฝากไว้ให้ผู้คนจดจำ แม้ร่างกายเผาไหม้เป็นเถ้าถ่าน แต่สิ่งที่ทำไว้ไม่ได้ไหม้ไปด้วย ไม่มีใครไม่ตาย จึงอย่าอยู่ในความประมาท แม้จะเป็นยุคที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า เครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆทันสมัย เครื่องบินที่มีการพัฒนาว่าปลอดภัยที่สุดก็ยังเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งมีข่าวเครื่องบินตกอยู่เนืองๆ ล่าสุดเครื่องบินโดยสารตกในทะเลที่อินโดนิเซีย มีผู้เสียชีวิตถึง 188 คน

ก็หวังว่าเราจะไม่อยู่ในความประมาท แม้เราไม่อยากให้เกิด แต่บางเรื่องบางเหตุการณ์ก็เกิดอย่างที่คาดไม่ถึง อย่างที่พูดกันว่า “โลกนี้เหมือนโรงละคร” มาเล่น มาดูกันไปพักหนึ่ง บางคนเล่นได้ประทับใจคนก็ชื่นชอบชื่นชม บางคนก็ผิดหวังต้องลาโรงปิดโรงกันไป เมื่อดูหนังดูละครต้องย้อนดูตัวเองด้วย ละครเมื่อเลิกก็เก็บฉาก คนเล่นก็กลับบ้าน ได้ค่าแสดง เจ้าภาพก็ชื่นใจ

บางคนเล่นบทพระเอก คนดูก็ประทับใจ ชอบใจ บางคนเล่นบทตัวร้าย คนดูก็โกรธเกลียดไปด้วย แต่ก็เป็นการแสดงที่แต่ละคนก็เล่นตามบทบาท ส่วนชีวิตจริงก็เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ จะเป็นลูกจ้างหรือเจ้าสัวก็ต้องทำไปตามหน้าที่ที่ดีที่สุด ตามอาชีพ

อยากฝากว่าคนเราต้องมีความรอบรู้หลากหลาย โดยเฉพาะอาชีพเกษตรกร ปลูกพืชไร่ ไม่ใช่แค่ปลูกเก่งอย่างเดียว ต้องรู้ด้วยว่าตลาดเป็นอย่างไร รู้จักปรับเปลี่ยนเมื่อมีปัญหา อย่างยาง ปาล์ม มีปัญหาก็ต้องเปลี่ยนไปปลูกอย่างอื่น หรือทำอาชีพอื่น ปลูกอย่างเดียวไม่ได้

ดูอย่างเจ้าสัววิชัยที่ทำธุรกิจมากมาย แม้เรื่องดิวตี้ฟรีก็ต้องมีการพัฒนา ไม่หยุดนิ่ง เหลือเชื่อว่าคนคนเดียวทำธุรกิจมากมายเช่นนี้ คนเราไม่ใช่มีเงินอย่างเดียว ต้องมีสมอง มีวิสัยทัศน์ ธุรกิจขนาดใหญ่ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีคนร่วมงานที่ดีด้วย ไม่ใช่หัวเดียวกระเทียมลีบ มีสมองที่ติดเครื่องกรอง ไม่ใช่พวกดีแต่พูด หรือติดยาติดการพนัน อย่างนี้ไม่มีเครื่องกรอง จึงมีแต่ความเสื่อม

ก็ขอฝากว่าคนเราทุกคนต้องมีเครื่องกรองที่สมอง รู้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ อะไรทำแล้วเสื่อมก็ไม่ควรทำ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login