วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธงเลือกตั้งปักแน่น

On November 5, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศออกมาในสัปดาห์หน้าน่าจะทำให้การเมืองมีความชัดเจนขึ้นอีกระดับ และจะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการย้ายพรรค เพราะเมื่อแต่ละพรรควางตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตแล้ว คนที่ไม่มีที่ลงก็ต้องตัดสินใจว่าจะขยับขยายหาที่อยู่ใหม่หรือจะอยู่กับต้นสังกัดเดิม เมื่อดูจากองคาพยพต่างๆแล้วยังไร้เหตุปัจจัยที่จะใช้เป็นข้ออ้างเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากธงที่ปักไว้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า แม้จะมีคนเป็นห่วงเรื่องการปะทะคารมของผู้เห็นต่างกับ “กำนันสุเทพ” ระหว่างทำกิจกรรมเดินคารวะแผ่นดินบ้าง แต่หากไม่มีใครฉวยโอกาสใช้สถานการณ์นี้ขยายผลก็ไม่น่ามีอะไรในกอไผ่

การจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์อากัสต้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW139 และรุ่น AW149 จากบริษัทอากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ. ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ที่ถูกตั้งคำถามว่าซื้อแพงกว่าปรกติหรือไม่ มีนอกมีในอะไรหรือไม่ ถูกยื่นถึงมือผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว ต้องรอดูว่าหน่วยงานนี้จะรับตรวจสอบอย่างเป็นทางการหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังมีคำถาม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่าได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่นแล้ว ได้รับคำยืนยันว่ากองทัพบกไม่ได้ซื้อแพง เพราะแค่เครื่องเปล่าก็ราคา 300 ล้านบาทแล้ว แต่เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่นที่กองทัพบกจัดซื้อ มีเครื่องซิมูเลเตอร์หรือเครื่องฝึกบินและการฝึกบิน รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติมอื่นๆด้วย จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปรกติ

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวทำนองเดียวกันว่า ถ้าซื้อแต่ตัวเครื่องราคาไม่ต่างกัน แต่ที่กองทัพบกซื้อแพงกว่าเพราะจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด ทั้งซิมูเลเตอร์ การสำรองอะไหล่ การอบรมช่าง ซึ่งกองทัพกำลังรวบรวมรายละเอียดเพื่อชี้แจงต่อไป

ต้องรอดูกันต่อไปว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะออกมาอย่างไร

ย้อนมาที่เรื่องทางการเมือง หลังจากบิ๊กๆในรัฐบาลทหาร คสช. ยืนยันว่าจะปลดล็อกเต็มรูปแบบให้พรรคการเมืองหาเสียงกันได้เต็มที่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรืออย่างช้าต้นเดือนธันวาคมนี้ ทำให้มีความเคลื่อนไหวจากทั้งพรรคการเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอย่างคึกคัก

ช่วงต้นสัปดาห์หน้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ภาพการโยกย้ายพรรคช่วงโค้งสุดท้ายมีความชัดเจนขึ้น เพราะแต่ละพรรคการเมืองจะสามารถวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตได้ คนที่ไม่มีที่ลงก็ถึงเวลาตัดสินอนาคตตัวเองว่าจะหาสังกัดใหม่หรือฝากชีวิตไว้กับบ้านหลังเดิม

หลังประกาศเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ กกต. จะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมหารือเกี่ยวกับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต รับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองต่อร่าง พ.ร.บ.การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงาน กกต. ยกร่างเสร็จเรียบร้อย ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง การติดป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองแต่ละเขต และการจัดดีเบตผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

หลังการหารือร่วมกันระหว่าง กกต. กับพรรคการเมือง คิวต่อไปก็จะเป็นการนัดหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ดูจากองคาพยพการเคลื่อนไหวทั้งหมด ถึงตอนนี้ยังไม่พบสัญญาณว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป แม้จะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมาอย่างเป็นทางการ

ธงการเลือกตั้งยังคงปักไว้ที่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า

ที่สำคัญถึงตอนนี้ยังไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะทำให้วันเลือกตั้งถูกขยับออกไปจากที่ปักธงเอาไว้ แม้จะมีคนแสดงความเป็นห่วงกรณีที่มีคนเห็นต่างกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ออกมาต่อต้านกิจกรรมเดินคารวะแผ่นดินเพื่อหาสมาชิกพรรคอยู่บ้าง

หากไม่มีใครฉวยโอกาสใช้สถานการณ์นี้ขยายผลเพื่อใช้เป็นข้ออ้างเลื่อนเลือกตั้งก็ไม่น่ามีอะไรในกอไผ่ เพราะเป็นแค่การปะทะคารมกันเล็กๆน้อยๆระหว่างคนที่เห็นต่างกันเท่านั้น

ยังไม่มีเหตุปัจจัยอะไรให้เลื่อน ธงเลือกตั้งยังปักไว้ที่เดิม


You must be logged in to post a comment Login