วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แก้เด็กหัวร้อน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 5, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวเด็กเสียชีวิตเพราะฆ่าตัวตาย จมน้ำตาย หรือซิ่งมอเตอร์ไซค์ตาย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่คึกคะนอง เรื่องชู้สาว และประชดพ่อแม่ที่ขออะไรแล้วไม่ให้ รวมถึงการเสพติดต่างๆ แทนที่จะทำเรื่องดีงาม

เรื่องคึกคะนองของเด็กไทย โดยเฉพาะการบิดมอเตอร์ไซค์ยังเห็นอยู่ทั่วไปทุกจังหวัด ช่วงดึกจะมีการรวมตัวกัน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปทั่ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้ แม้แต่ใจกลางกรุงเทพฯ ทั้งที่สถานีตำรวจก็อยู่ใกล้ๆ

ขณะที่เรื่องชู้สาว มั่วเซ็กซ์ และเสพยา เด็กวัยรุ่นยุคนี้ติดโทรศัพท์กันงอมแงม ถ้าพ่อแม่ขัดใจก็โกรธ ประชดต่างๆนานา จนกระทั่งจะฆ่าตัวตายก็มี หรือฆ่าพ่อฆ่าแม่เลย เป็นเด็กหัวร้อนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะจิตใจไม่ได้เคลือบด้วยศีลธรรม

โลกเทคโนโลยีมีส่วนทำให้เด็กหลงใหลใฝ่ต่ำ เสียผู้เสียคนไม่น้อย หากใช้ไม่เป็น ใช้ไม่คิด จึงถึงเวลาที่เราจะต้องเอาใจใส่แก้ปัญหาจริงๆจังๆทั้งครอบครัวและองค์กร หน่วยงานต่างๆ แม้แต่เรื่องจมน้ำตาย เพราะเดี๋ยวนี้ไม่มีคลองให้ว่าย หรือคลองเน่าหมด แม่น้ำก็เน่า เด็กเลยว่ายน้ำไม่เป็น ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ว่ายน้ำเป็นตั้งแต่เด็ก เพราะมีคลองหน้าบ้าน เด็กก็หัดว่ายน้ำได้

น้ำเน่าเสียไปหมด ทั้งคูคลอง แม่น้ำใหญ่เล็ก เสียแทบทั้งหมด เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมากที่เด็กไทยไม่มีโอกาสเหมือนสมัยก่อน เด็กก็อ่อนแอ อย่างที่วัดอาตมา เวลาปิดเทอมเด็กชนบท เด็กชาวเขาที่มีความขยัน มีความทรหดอดทน ก็มาทำงานกันเต็มไปหมด แต่เด็กกรุงเทพฯกลับไม่ทำงาน ไม่สู้งาน ทำอะไรก็โอดครวญ แต่กลับเอามือไปกดเกม กดโทรศัพท์ บิดมอเตอร์ไซค์

โดยเฉพาะโทรศัพท์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กไปแล้ว ที่วัดอาตมาให้เด็กเก็บโทรศัพท์ เด็กก็ไม่ฟัง ไม่ทำตาม พอหายก็กระวนกระวาย ต้องซื้อต้องหาให้ได้

ปัญหาเด็กมีสารพัดเรื่องสารพัดปัญหา จึงเป็นเรื่องที่อยากฝากให้รีบทำรีบแก้อย่างจริงจังได้แล้ว เพราะเด็กคือทรัพยากรของประเทศ อย่าให้กลายเป็นฆาตกร เป็นอาชญากร หรือเสียคนเพราะเรื่องอบายมุขต่างๆ แม้กระทั่งตายอย่างที่ไม่ควรจะตาย หากเด็กไม่สร้างสรรค์ก็จะไม่เป็นพลังของแผ่นดิน แต่จะเป็นภาระของแผ่นดิน ก็หวังว่าเราจะได้คิดและช่วยกัน อย่าปล่อยให้เด็กตายตั้งแต่อายุน้อยๆ แทนที่เขาจะได้ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login