วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กดมากก็เด้งได้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การขับเคลื่อนและเคลื่อนไหวอะไรมักมีปัญหาอุปสรรคต่างๆมาขัดขวางอยู่เสมอ อย่างโรดแม็พการเลือกตั้งที่แต่ละพรรคต้องวางยุทธศาสตร์ แม้แต่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ออกมาพูดอะไร อีกฝ่ายก็มักจะอ่อนไหวหวั่นเกรงพอสมควร ต้องยอมรับว่ามีความคิดที่หลายคนคิดไม่ทัน ไม่อย่างนั้นพรรคจะไม่ชนะ ไม่เป็นแชมป์หลายสมัย

การรื้อฟื้นคดีเพื่อเล่นงานคุณทักษิณต่างๆนานา จนล่าสุดมีการพยายามยุบพรรคเพื่อไทยอีก หรือบางคนมองว่าอาจมีการสร้างสถานการณ์เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ เรื่องการเมืองมักมีเรื่องลับๆกันพอสมควร หากเลื่อนเลือกตั้งอีกก็ยิ่งทำให้ประเทศไทยมีปัญหาตามมา รวมถึงความขัดแย้งที่ทำให้เกิดเป็นฝักเป็นฝ่าย เพียงเพราะอยากชนะ อยากได้ประโยชน์ อยากได้อำนาจ อยากได้ตำแหน่ง

เมื่อคนในประเทศขัดแย้งเป็นศัตรูกันไปหมด ประเทศก็เดินไปข้างหน้าไม่ได้ ทำอะไรก็ติดขัดไปหมด แกนนำก็โดนคดีมากมาย ทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง อย่างอดีตพุทธะอิสระ คุณสนธิ คุณจตุพร โดนกันถ้วนหน้า จะโดนแกล้ง โดนบีบ หรือโดนอะไรก็ว่ากันไป บางคนไม่ได้ผุดได้เกิด ไม่ได้กลับบ้านกลับเมือง ขุดเรื่องต่างๆมาเล่นกันไม่หยุด

จะทำอะไรก็ขอให้คิดถึงว่าบ้านเมืองจะเสียหายด้วย ไม่ใช่คิดแค่อำนาจและเล่นงานอีกฝ่าย เศรษฐกิจก็ไม่ดีขึ้นสักที ราคาข้าว ราคายาง ราคาปาล์ม ตกต่ำไปหมด คนค้าขายขาดทุน ปิดกิจการไปไม่น้อย เพราะการเมือง เพราะอำนาจ เพราะผลประโยชน์ เล่นงานอีกฝ่ายให้หมดฤทธิ์หมดเดช

ในอดีตก็มีกรณีท่านปรีดี พนมยงค์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จอมพลถนอม กิตติขจร ก็ต้องห่มผ้าเหลืองกลับมา แต่ยุคนี้ไม่เหมือนในอดีต เพราะมีโซเชียลมีเดียสื่อสารกันได้ทุกที่ทุกเวลา จะปิดข่าวปิดกั้นยาก จะรักใคร ชอบใคร เกลียดใคร ก็ให้เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย จะคิดจะทำอะไรก็คิดให้ดีสักนิด หยุดเอาชนะคะคานกันแบบสุดกู่ เพราะสุดท้ายบ้านเมืองที่เสียหาย เศรษฐกิจเสียหาย ชาวบ้านเดือดร้อน เหมือนช้างตัวใหญ่ตกหล่ม ยิ่งดิ้นก็ยิ่งจม แถมยังจ้องจะฆ่าช้างอีก

อย่าจมดิ่งกับอำนาจ ผลประโยชน์ พวกกองเชียร์ก็อย่าเกินเลย อย่าดูถูกดูแคลนอีกฝ่าย อย่างที่บอกว่า “คนล้มอย่าข้าม” นี่ข้ามแล้วยังเอาเท้าไปเหยียบอีก

ไม่มีอะไรดีกว่าความสามัคคีปรองดองหรอก ประเทศชาติจะพัฒนาได้คนในบ้านเมืองต้องมีสามัคคี ถ้ายังเล่นการเมืองแบบให้ตายไป กดมากๆมันก็เด้งได้ กดเยอะๆก็ยิ่งยุ่ง ก็ขอให้ช่วยกันดู ช่วยกันคิด ทำอะไรผิดก็รีบขอโทษไวๆ อีกฝ่ายก็ให้อภัยเร็วๆ เปลวนรกก็จะไม่เผาอกเผาใจ เผาบ้านเผาเมืองแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login