วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธนาคารน้ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 1, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ บอกว่า ปีหน้าจะแล้งทั่วไทย น้ำในเขื่อนมีแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ที่เก็บไว้ ก่อนหน้านี้กลัวว่าน้ำเยอะ น้ำมาก น้ำล้น น้ำที่เคยมีมากแถวลาดบัวหลวงกลับไม่มี จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเก็บกักน้ำ

สำหรับวัดสวนแก้วให้รองน้ำเวลาฝนตกใส่ภาชนะทุกอย่างที่สามารถใส่ได้แม้แต่ขวด เพื่อใช้ในฤดูแล้ง ไม่ให้ขาดแคลนและกระทบการเพาะปลูก ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ตรัสว่า “น้ำคือชีวิต” แม้ฝนตกมากก็ไม่ให้ชะล่าใจ เพราะขาดน้ำจะเดือดร้อนมากกว่าขาดไฟ ระบบนิเวศก็เสีย และมีปัญหาด้านการอุปโภคบริโภค

ทุกคนทุกฝ่ายจึงต้องเตรียมพร้อมเรื่องน้ำ โดยเฉพาะข้าราชการและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต้องตื่นตัว อย่าใส่เกียร์ว่าง เพราะน้ำเป็นปัญหาของมนุษย์ เราต้องกินต้องใช้ ไม่ใช่เอางบประมาณแผ่นดินไปโกงกิน ไปละลายน้ำ

เรื่องน้ำจึงต้องดูแลกันให้ดี เพราะถ้าไม่เพียงพอ จะปลูกอะไรก็ไม่ได้ จะใช้ทำอุตสาหกรรมอะไรก็ไม่มี การขาดน้ำ น้ำไม่เพียงพอจึงเป็นปัญหาใหญ่ ก็หวังว่าคนไทยจะตื่นตัว จะฉลาด ไม่ปล่อยให้ขาดแคลนน้ำ จะได้ไม่อดๆอยากๆ

เรื่องน้ำเรามีบทเรียนทั้งน้ำแล้งน้ำท่วม วัดสวนแก้วจึงลงทุนตั้งธนาคารน้ำตามสาขาต่างๆ ทำที่เก็บกักน้ำ ทั้งแท็งก์น้ำ บ่อน้ำ แก้มลิง หลุมขนมครก เมื่อฝนตกลงมาก็เก็บกักน้ำไว้ เด็กก็ให้กรอกน้ำใส่ขวด เพราะกลัวขาดน้ำ จึงต้องรักษาน้ำไม่ให้ขาดแคลน พอหน้าแล้งจะได้ผ่านแล้งไปได้

ก็ขอฝากญาติโยมที่จะร่วมสร้างธนาคารน้ำกับวัดสวนแก้ว ถือเป็นบุญครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อไม่ให้มีปัญหาแล้งทั่วไทย หน่วยงานรัฐและข้าราชการก็ต้องตื่นตัว อย่าเอางบประมาณไปถลุงไปกิน ประชาชนจะได้ไม่เดือดร้อน เศรษฐกิจก็จะได้ไม่มีปัญหา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login