วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ข้าศึกต่อกุศล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 31, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การโต้ตอบทางการเมืองไทยหรือจ้องจะเอาคืนมีอยู่ตลอดเวลา อย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เดินเรี่ยไรในกรุงเทพฯโดยบอกว่าเป็นการคารวะแผ่นดิน ก็มีคนถามที่ประกาศว่าจะไม่เล่นการเมืองอีก แม้นายสุเทพจะอ้างเหตุผลอย่างไรก็ตามก็เหมือนโดนสอยปลายคางที่เคยพูดไว้

จะสำนึกผิดหรือไม่ก็อยู่ที่ “ลุงกำนัน” ที่บอกว่าเดินคารวะแผ่นดิน เพราะทำให้แผ่นดินร้อนระอุ เกิดปัญหาต่างๆตามมาสารพัด ส่วนเพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ฝ่ายรัฐก็มองว่าเป็นการทำร้ายประเทศ ทำให้เสียความมั่นคง แต่อีกฝ่ายก็สวนกลับว่าทหารนั่นแหละที่ทำให้ประเทศเสียหาย ยึดอำนาจทำให้เศรษฐกิจเสียหาย ตอบโต้กันตาต่อตา ฟันต่อฟัน เรื่องความเสียหายต่างก็โทษกันไปโทษกันมา

เรื่องเพลงนั้นพระพุทธเจ้าห้ามฟัง ถือเป็นข้าศึกต่อกุศล แต่คนถือศีล 8 ยังสามารถฟังเพลงได้ เช่น เพลงค่าน้ำนม ที่ฟังแล้วอยากบวช ฟังเสียงแตรแห่นาคมา ทำให้ใจศรัทธาศาสนา สมัยก่อนเขาร้องเพลงให้สำนึกถึงคุณงามความดี แต่สมัยนี้แต่งเพลงใต้สะดือกันมาก มีเสียงครวญครางต่างๆ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่าเป็นเพลงของคนอารมณ์ใฝ่ต่ำ

สมัยก่อนถ้าเป็นเพลงที่มีปัญหาทางศีลธรรมจะถูกห้ามเปิด อย่างนักร้องยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย ร้องเพลงรักพี่จงหนีพ่อ จะไปรออยู่ที่หน้าต่าง ก็ถูกห้ามอยู่พักหนึ่ง ต่อมาก็แก้ใหม่ให้นึกถึงขนบประเพณีให้มาสู่ขอ ชลธี ธารทอง แต่งเพลงหลายพันเพลง ไม่เคยแต่งเพลงใต้สะดือเลย

คนสมัยนี้หมกมุ่นกับอารมณ์ใฝ่ต่ำ ไปสวิงกิ้ง ปาร์ตี้มั่วเซ็กซ์ หาความสุขแบบผิดๆ ไม่คำนึงถึงจารีตประเพณี คนแต่งเพลง คนทำธุรกิจเพลงก็คิดแต่เรื่องการค้า ขอเพียงให้ขายดี ไม่สนใจว่าจะย่ำยีเรื่องศีลธรรม ก็ขอให้ลดให้เว้นกันบ้าง อย่าปล่อยให้ศีลธรรมตกต่ำจนเกินเหตุ หยาบคาย ลามก ครวญครางสะอึกสะอื้นกับอารมณ์เสพสมต่างๆ ซึ่งสมัยก่อนมีลำตัดที่ร้องแต่ก็เป็นกลอนพาไป ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุแบบสมัยนี้ ยังไงขอให้อย่าเป็นข้าศึกต่อกุศลเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login