วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ไลอ้อนแอร์มีปัญหาก่อนตก1วัน

On October 31, 2018

เครื่องบินโดยสารสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย เที่ยวบินที่ JT 610 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 189 คน ประสบอุบัติเหตุตกที่ทะเลชวาหลังออกจากกรุงจาการ์ตาจะไปเมืองปังกาลปินังบนเกาะบังกา โดยบินขึ้นได้แค่ 13 นาที กัปตันก็ขอบินกลับสนามบินกรุงจาการ์ตา และหลังจากนั้นขาดการติดต่อ จากการค้นหาของหน่วยกู้ภัยยังไม่มีสัญญาณใดๆบ่งบอกว่าจะมีผู้รอดชีวิต

จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้ช่วงที่เครื่องบินลำนี้บินจากเกาะบาหลีมากรุงจาการ์ตา มีรายงานว่าเครื่องมีปัญหาด้านอุปกรณ์มาก่อนแล้ว โดยพบว่าอุปกรณ์ของกัปตันซึ่งทำหน้าที่รายงานความเร็วของเครื่องบินและเพดานบินทำงานผิดพลาดจนกัปตันต้องให้ผู้ช่วยนักบินควบคุมเครื่องบินแทน แต่กัปตันตัดสินใจบินต่อและลงจอดที่สนามบินกรุงจาการ์ตาได้โดยปลอดภัย

นายเอ็ดเวิร์ด ซีราอิต หัวหน้าผู้บริหารของไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ปัญหาอุปกรณ์รายงานผิดพลาดดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว โดยอ้างว่าหากอุปกรณ์ยังรายงานผิดพลาดคงไม่ยอมให้ขึ้นบิน และว่าเครื่องบินรุ่นนี้เป็นชนิด 737 แม็กซ์ ซึ่งอัพเดทจากรุ่น 737 เดิม โดยไลอ้อนแอร์มีอยู่ 8 ลำ มีเพียงลำนี้ลำเดียวที่มีปัญหา

ไลอ้อนแอร์เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอินโดนีเซีย ตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 บินทั้งในและนอกประเทศ โดยมีเส้นทางบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง เคยมีปัญหาด้านความปลอดภัยและการบริหารจัดการจนห้ามบินผ่านน่านฟ้ายุโรปจนกระทั่งปี 2559 เมื่อปี 2556 ประสบเหตุลื่นไถลตกทะเลขณะลงจอดที่เกาะบาหลี แต่ผู้โดยสารปลอดภัย ก่อนหน้านั้นในปี 2547 เครื่องบินของไลอ้อนแอร์ตกขณะลงจอดที่เมืองโซโล มีผู้เสียชีวิต 25 คน ส่วนในปี 2554 และ 2555 พบว่านักบินหลายคนของสายการบินมียาบ้าไว้ในครอบครองก่อนขึ้นบิน


You must be logged in to post a comment Login