วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยุดลูบหน้าปะจมูก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 30, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีบทความวิพากษ์วิจารณ์ว่ากฎหมายกับระบบราชการเป็นตัวถ่วงความเจริญประเทศไทย ก็น่าจะจริงอยู่บ้าง เพราะมีคนบอกว่ากฎหมายไทยเหมือนคนป่วย แม้แต่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังทรงให้โอวาทแก่ผู้พิพากษาว่า อย่าใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายทำถูกให้เป็นผิด ทำผิดให้เป็นถูก ทำได้เป็นเสีย ทำเสียเป็นได้ รวมถึงเรื่องค่าธรรมเนียมศาลที่สูง แล้วยังมีค่าอะไรต่อมิอะไรที่เป็นปัญหาอีก คือไปเหยียบศาลต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น

เฉพาะคดีเรื่อง “โฉนดถุงกล้วยแขก” ของวัดสวนแก้วได้เห็นหลายปัญหาของกฎหมาย อย่างที่แอ๊ด คาราบาว แต่งเพลงเตือนให้ระวังจะเป็นผู้ถูกกระทำให้เสียหายเพราะกฎหมายและระบบราชการ ไม่ใช่ข้าราชการทุกคนที่มีปัญหา หรือกฎหมายทั้งหมดที่มีปัญหา หรือศาล อัยการ จะมีปัญหาทุกคน

อย่างคดีฆ่าคนตายก็มีการลงโทษตำรวจ ลงโทษข้าราชการ บางครั้งบางเรื่องกฎหมายไทยก็อ่อนเกินไป ดีกับคนชั่วเกินไป แล้วยังมีการใช้เทคนิคทางกฎหมายมาทำให้ผิดเป็นถูก คนชั่วไม่ถูกลงโทษ บางครั้งก็มีปัญหาที่ทนาย เผอิญอาตมาไปเห็นมากับตาและได้สัมผัสเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างที่ดินเมืองนนท์ที่มีคนพูดว่าเป็นโชคดีของวรนุสที่มีคนรกแผ่นดินล่ามโซ่แผ่นดินเอาไว้ ไม่ทำประโยชน์ตั้ง 20-30 ปี ปล่อยให้รกร้างจมน้ำท่วมทำอะไรไม่ได้ ไม่มีเงินทุนจะไปทำให้เกิดประโยชน์ ไม่มีเทคโนโลยี เครื่องจักรเครื่องกล เจ้าของก็แก่แล้ว ลูกๆก็ไปรับราชการ วรนุสเลยมาอยู่กันเต็ม

ไม่เหมือนอิสราเอล ใครปล่อยที่รกร้างว่างเปล่าไม่กี่ปี รัฐบาลจะนำไปทำประโยชน์เลย ไม่ปล่อยให้รกร้าง ไม่เสียเวลามาเวนคืนที่ดิน ถ้าเจ้าของที่ดินคิดจะทำอะไรในภายหลัง รัฐบาลจะหาที่ดินให้ไปทำประโยชน์ พัฒนาที่ดิน มีถนนหนทาง แต่กฎหมายบ้านเราแตะต้องอะไรไม่ได้เลย คนรวยซื้อที่ดินไว้มากมาย จะเก็บภาษีมรดก ภาษีที่ดินรกร้าง ก็ทำไม่สำเร็จ จนรัฐบาล สภา หรือคนที่เกี่ยวข้อง ถูกวิจารณ์ว่าลูบหน้าปะจมูก เป็นประเทศลูบหน้าปะจมูก

สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ คุณกรณ์ จาติกวณิช บอกว่าจะทำเรื่องภาษีก็โดนเพื่อนโดนญาติถล่มต่อว่าว่าทำให้เดือดร้อน เลยถอยหลังกรูด นักการเมืองก็ไม่กล้าทำเรื่องนี้ แม้แต่รัฐบาลนี้ก็ยังกล้าๆกลัวๆ เพราะนายทุนเจ้าสัวและผู้มีอำนาจต่างซื้อที่ดินกันไว้มากมายแต่ไม่ได้ทำประโยชน์ ถ้าซื้อมาพัฒนา สร้างโรงงาน หรือทำการเกษตร ก็เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ มีแรงงาน มีพนักงาน อย่างนี้ถือว่าสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ กฎหมายต้องไม่ใช่ตัวถ่วงความเจริญ คนยากคนจนจะได้มีที่ทำกิน มีงาน มีรายได้ ไม่ทำให้ที่ดินไร้ค่า ไม่เป็นที่อยู่ของวรนุส ผลไม้หลากหลายชนิด

ข้าราชการที่โกงก็มีไม่น้อย ยิ่งใกล้เลือกตั้งก็ใส่เกียร์ว่างไม่น้อย ไม่เป็นกลางก็มาก ทำตัวเป็นแมวจ้องตะครุบงบประมาณที่เหมือนปลาย่าง กลายเป็นตัวถ่วงความเจริญของชาติ ประเทศไทยจึงล้าหลัง ก็ขอบิณฑบาตทำให้กฎหมายสร้างความเจริญและความยุติธรรมจริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login