วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

รมว. แรงงาน เร่งเดินหน้าคุ้มครองแรงงานนอกระบบสำรวจ5 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ดึงเข้าประกันสังคมมาตรา40

On October 26, 2018

รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานตอนบนติดตามการดำเนินงานของประกันสังคม เร่งขยายความคุ้มครองประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพที่ไม่มีหลักประกันคุ้มครองไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ขับขี่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ให้เข้ามาสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุม  ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ในการสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานทั้งในและนอกระบบ  การสร้างระบบประกันสังคมถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการขับเคลื่อนงานประกันสังคมตามมาตรา 40 ให้บรรลุเป้าหมายคือให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน ภายในเดือนกันยายน 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานประกันสังคมจังหวัดหนองคาย โดยมีนายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาราชการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยประกันสังคมจังหวัด 5 จังหวัด คือ บึงกาฬ อุดรธานี เลย  หนองคาย  และหนองบัวลำภูเข้าร่วมประชุมรับมอบนโยบายในโอกาสนี้ด้วย

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ในปี 2562 การดำเนินงานของประกันสังคมต้องเน้นหนักและเร่งรัดการขยายความคุ้มครองประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพที่ไม่มีหลักประกันคุ้มครอง  ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ขับขี่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ให้เข้ามาสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุม  ตอบสนองตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์ที่ 4คือการสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมที่ได้กำหนดให้มีสวัสดิการทางสังคมที่เหมาะสมกับประชาชนทุกเพศ  ทุกวัย  ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้ลงพื้นที่รณรงค์อย่างเข้มข้นจนทำให้แรงงานอิสระมีความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 มากขึ้นตามลำดับ  “การลงพื้นที่ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการติดตามผลการดำเนินงานแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามนโยบายอย่างแข็งขัน  เป็นตัวอย่างที่ดีในการขับเคลื่อนงานประกันสังคมตามมาตรา 40 ต่อไป”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

โอกาสนี้ พลตำรวจเอก อดุลย์ ยังได้มอบของที่ระลึกให้กับอาสาสมัครแรงงานดีเด่นด้านภารกิจงานประกันสังคม จำนวน 5 ราย ซึ่งช่วยสนับสนุนการทำงานเชิงรุกให้กับสำนักงานประกันสังคม ทั้งเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันสังคมมาตรา 40 การเป็นตัวแทนรับสมัครขึ้นทะเบียนประกันสังคมมาตรา 40 การประสานงานออกหน่วยเคลื่อนที่ของสำนักงานประกันสังคมจังหวัด  การรับผิดชอบดูแลประสานงานผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ในพื้นที่อีกด้วย

n02 n03


You must be logged in to post a comment Login