วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สุขกันเถอะเรา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง เพื่อสื่อสารและให้ประชาชนเข้าไปเสนอแนะ ไต่ถาม สนับสนุน ให้กำลังใจ และรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบ คนที่ชัง อย่างสำนวนที่ว่า “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ”

ถ้านายกฯรับฟังได้ทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่มีปัญหา และจะยิ่งได้ประโยชน์ถ้าสื่อสารกับประชาชนโดยตรง ทำให้ได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริงและหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน ซึ่งนายกฯพูดว่าการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลได้มากขึ้น การเปิดให้ประชาชนเสนอแนะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นล้วนเป็นประโยชน์ ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปกดติดตาม

นายกฯก็ได้ติดตามความเห็นของประชาชนอย่างสม่ำเสมอ อย่างที่เด็กนักเรียนต่างจังหวัดเขียนมาปรึกษาว่าเวลาจะทำอะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็มักมีคนเข้ามาพูดบั่นทอนจิตใจ ไม่ให้กำลังใจ ทำให้รู้สึกท้อแท้ นายกฯบอกว่าอ่านแล้วรู้สึกว่าเหมือนกับสิ่งที่ตนเจออยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ขอเป็นกำลังใจ ขอให้อดทน ไม่ท้อแท้ในการทำความดีเพื่อสังคม ไม่ให้คำพูดใดๆมาบั่นทอนหรือเป็นอุปสรรคในการทำความดี

นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนเรื่องทุจริต เรื่องยาเสพติด เรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่มีปัญหา ทำให้นายกฯได้รับรู้และตรวจสอบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแก้ไข ไปกวดขัน นายกฯบอกว่ายอมรับความเห็นที่แตกต่างได้ การที่มีผู้เสนอความคิดเห็นต่างๆขอให้ใช้คำพูดที่สุภาพ

เรื่องของเทคโนโลยีถ้าใช้ดี ใช้ถูกทางก็มีประโยชน์ ถ้าใช้ไม่ดี ใช้ไม่ถูกทางก็เป็นทุกข์เป็นโทษได้ อย่างการใช้เพื่อหาเสียงก็ต้องแก้ปัญหาประเทศชาติ ไม่ใช่ใช้โจมตี แม้จะมีการตำหนิติเตียนก็เพื่อประเทศและประชาชน ก็หวังว่าประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้าได้ ก้าวสู่ความเจริญที่งดงาม การใช้เทคโนโลยีก็เพื่อเป็นช่องทางเป็นทางออกให้ประเทศชาติ แผ่นดินไทยจะได้น่าอยู่

โดยเฉพาะผู้นำ ผู้มีอำนาจ ต้องใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ให้ประชาชนได้ร่วมคิดร่วมทำ ไม่ว่าจะตำหนิก็ต้องติเพื่อก่อ ไม่ใช่ตำหนิเพื่อทำลาย เพื่อความสะใจ

ผู้บริหารประเทศที่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นสิ่งที่ดี น่าชื่นชม ไม่ว่าตำหนิหรือชื่นชม หากเป็นการแสดงความคิดที่สงบและสร้างสรรค์ บ้านเมืองก็จะเจริญรุ่งเรือง สมบูรณ์พูนสุข ประชาชนก็มีความสุข เหมือนเราร่วมกันร้องเพลง “สุขกันเถอะเรา”

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login