วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรรมทันตาเห็น / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อดีตเณรคำก่อกรรมไว้และได้รับผลกรรมในชาตินี้ทันตาเห็น ซึ่งหลวงปู่อายุน้อยๆต่างกับหลวงปู่รุ่นก่อนๆที่เคร่งครัดยึดมั่นในพระธรรมวินัย การอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์จึงร่มเย็นเป็นสุข ผู้คนนับหน้าเชื่อถือ แต่หลวงปู่อายุน้อยๆมักจะมีปัญหาต่างๆตามมาในลักษณะแตกต่างกันไป

อย่างหลวงปู่พุทธะอิสระ หลวงปู่เณรคำ หรือหลวงปู่อะไรก็ตาม ยิ่งอายุน้อยๆยิ่งต้องระมัดระวังตัว อย่ายกตนเป็นหลวงปู่ หลวงตาอะไรที่เกินวัยเลย เพราะสุดท้ายมักมีพฤติกรรมที่ผิดเพี้ยนจากพระธรรมวินัย เลยทำให้อายุในผ้ากาสาวพัสตร์สั้นไปด้วย เพราะไม่อยู่ในธรรมวินัย ความประพฤติไม่ดี ไม่งาม แต่กลับพอใจที่จะเรียกตัวเองว่า “หลวงปู่”

เอาล่ะ ใครก่อกรรมใดก็รับกรรมนั้นไป กรรมจากความประพฤติไม่ดีไม่งาม ใช้รถหรู มีบ้านหลังใหญ่ ใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า มีเด็ก มีกิ๊ก เอารถหรูมารับเด็กเหมือนไม่มีใครรู้ใครเห็น ทั้งที่ผู้คนมากมายรู้และเห็น เมื่อเกิดคดีความก็มีการสืบสวนเรื่องราว ซึ่งทุกครั้งญาติก็รู้เห็นเป็นใจให้ลูกหลานไปบำเรอกามให้พระกับเณร หรือหลวงปู่วัยละอ่อนที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม ไม่สมควร แม้อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ก็ไม่มีความเป็นพระ

เรื่องพระเอาเด็กไปนอนหรือไปเลี้ยงดูก็คงมีค่าตอบแทนมากจนเด็กและครอบครัวยอมรับ เพราะกิเลสหนา ตัณหาหนัก ใช้เงินและลาภสักการะที่ได้มาจากการลวงโลก อ้างว่ามีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้ผู้คนมัวเมาลุ่มหลงงมงาย ทำให้ยังมีพวกห่มเหลืองที่อวดอุตริมนุสธรรม อวดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ มีคุณวิเศษคุยกับพระอินทร์ เทวดาต่างๆนานา แล้วตอนนี้เทวดา พระอินทร์หายหน้าไปไหนหมด ไม่ช่วยให้ไม่โดนจำคุก

บรรดาญาติโยมทั้งหลายควรมีสติได้แล้ว เรื่องพระหรือพวกถือศีลที่อวดเดชอวดฤทธิ์ต่างๆนานาล้วนแต่เป็นพวกหลอกลวง สร้างเรื่องสร้างภาพจอมปลอมเพื่อให้โด่งดัง อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ตอนบวชใหม่ๆก็อยากดี พอผ่านไปไม่กี่ปีก็อยากเด่น ไม่กลัวใครเขม่นเพราะอยากดัง ใครห้ามไม่ฟังเพราะอยากโด่ง หนักๆก็เลยคดเลยโกง สุดท้ายก็ดับ นี่เป็นเพราะ “ดัง โด่ง ดับ”

ไม่ได้ดังเพราะความถูกต้องชอบธรรมในธรรมวินัย ถ้าอยู่ในธรรมในวินัยก็ไม่อยากดัง ไม่ต้องสร้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ก็ดัง ดังดี ดังนาน ไม่พังครึ่งๆกลางๆ ขอให้ญาติโยมทั้งหลายศึกษาเรียนรู้พวกที่อวดขลัง อวดฤทธิ์ อวดเดชเป็นผู้วิเศษ หนักๆเข้า “วิ” ก็หาย เหลือแต่ “เศษ” ไม่มีความเป็นพระเป็นเณร

ขอให้เรื่องแบบนี้เป็นบทเรียนสอนใจชาวพุทธ อย่าอยู่กับความขลังวิเศษวิโส เชื่อพวกที่อวดว่าคุยกับพระอินทร์ได้ พอกันที เลิกเชื่อถือพวกนี้ได้แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login