วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประชาธิปไตย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนปัจจุบันบอกว่า ถ้าไม่มีการจลาจล ไม่มีความขัดแย้งจนถึงขั้นฆ่าฟันกัน ทหารก็ไม่อยากจะยึดอำนาจ ทำให้มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยเพราะมองว่าเหมือนการข่มขู่

อย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อเกิดความวุ่นวาย รัฐบาลขอให้ทางกองทัพช่วยมาระงับม็อบที่เคลื่อนไหวบนท้องถนน แต่กองทัพก็เหมือนไม่ใส่ใจ ปล่อยให้สถานการณ์ลุกลามสุกงอมจนมีการบาดเจ็บล้มตาย กองทัพก็จะเข้ามายึดอำนาจ อ้างว่าเพื่อระงับความเสียหายให้กับบ้านเมือง ทำให้มีคำถามว่าเป็นการสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ หรือวางกับดักอย่างแหอวนเพื่อจับปลา โดยวางเบ็ดไว้ก่อนแล้วปล่อยให้สถานการณ์ลุกลามรุนแรง ทหารก็จะออกมายึดอำนาจ

ที่ผ่านมาการยึดอำนาจมาจากสาเหตุหลายปัจจัย แต่ทุกครั้งก็มีคำถามว่าเกิดจากการแย่งชิงอำนาจหรือบ้าอำนาจหรือไม่ อยากได้อำนาจ ไม่ได้เกิดจากประชาชนขัดแย้งหรือออกมาเดินบนถนน อย่างหลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็จะอ้างเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน

การยึดอำนาจต้องดูความจริงว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ความขัดแย้งจริงหรือไม่ การทุจริตคอร์รัปชันจริงหรือไม่ หรือเป็นการแย่งชิงอำนาจกันเอง สร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความขัดแย้งแล้วก็ยึดอำนาจ อยากได้อำนาจ แม้จะมีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันบ้าง แต่ทำไมต้องยึดอำนาจ

ทำไมไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและรัฐสภา เพราะเรื่องของอำนาจ อยากได้อำนาจ หรือบ้าอำนาจ เกิดขึ้นได้ตลอด ถ้าไม่มีการยึดอำนาจ ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยที่ถือว่าเป็นการปกครองที่ดีกว่าระบอบอื่นๆ อย่างน้อยประชาชนก็ยังตรวจสอบได้ แสดงความคิดเห็นได้

ถ้านักการเมืองทำดีก็ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องมีการยึดอำนาจ ทำให้บางคนต้องหนีออกนอกประเทศ

ก็หวังว่าประเทศไทยจะปกป้องรักษาระบอบประชาธิปไตยให้ได้ นักการเมืองก็ต้องมีสำนึก ทำเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและประชาชน ทหารก็จะไม่สามารถเข้ามายึดอำนาจได้ ประเทศก็จะไม่ต้องวนเวียนอยู่อย่างนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login