วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

นครนายกขานรับ “OTOP นวัตวิถี” พัฒนา20หมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

On October 22, 2018

สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดนครนายก แถลงข่าวเปิดตัว “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดนครนายก วิถีสโลว์ไลฟ์ ไกลห่างมลพิษ” พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ 20 หมู่บ้าน ยกระดับสินค้าและบริการ ชูจุดเด่นอัตลักษณ์ชุมชนดึงนักท่องเที่ยวทำรายได้เข้าชุมชน

จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการแข่งขันได้อย่างยั่งยืนนั้น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้มีบทบาทในการพัฒนาระบบกลไกการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ และพัฒนาการบริหารจัดการชุมชนให้พึ่งตนเองได้ เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้ส่งเสริมให้มีการพัฒนาโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของ OTOP ที่เกิดจากการบูรณาการระหว่างชุมชน จังหวัด และภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีอัตลักษณ์โดดเด่น

นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวว่า “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่เป็นรูปธรรมในการขับเคลื่อนภารกิจภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล เป็นแนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่      โดยการพัฒนาหมู่บ้านควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยให้ขายสินค้าอยู่ภายในชุมชน นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้รายได้กระจายอยู่ภายในชุมชนอย่างทั่วถึง ซึ่งแตกต่างจาก OTOP รูปแบบเดิมที่ผลักดันให้ชาวบ้านนำสินค้าออกไปจำหน่ายภายนอกชุมชน

ในส่วนของจังหวัดนครนายกนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพที่มีการเดินทางสะดวกและใช้เวลาไม่มาก มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลากหลาย ทั้งป่าไม้ ขุนเขา น้ำตกที่สวยงาม ธรรมชาติปราศจากมลพิษ วัดวาอาราม วิถีชีวิตตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชการที่ 9 มีอาหารท้องถิ่นให้ลองลิ้มชิมรสมากมาย อีกทั้ง 20 หมู่บ้านที่เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ก็มีอัตลักษณ์ของชุมชนอันโดดเด่น มีเสน่ห์ อาทิ บ้านทุ่งกระโปรง อำเภอบ้านนา มีศูนย์การเรียนรู้ที่โดดเด่นในเรื่องของสวนเกษตรอินทรีย์ผสมผสาน  บ้านกุดรัง อำเภอเมืองนครนายก หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอันดับ 1 ของจังหวัดนครนายก ปี 2559 การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและการอนุรักษ์ควายไทย บ้านหัวหมอนคลอง 15 อำเภอองครักษ์ มีแหล่งเรียนรู้การทำไร่หญ้าปูสนามและการปักผ้าสไบ ผ้าลายพื้นบ้าน เป็นต้น จังหวัดนครนายกยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน และรับรองได้ว่าทุกท่านจะประทับใจกับ นครนายก วิถีสโลว์ไลฟ์ ไกลห่างมลพิษ”

ทางด้าน นายจำเริญ แหวนเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดนครนายก กล่าวถึงการพัฒนาพื้นที่ใน 20 หมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ว่า “เรามีพื้นที่เป้าหมาย ๒๐ หมู่บ้าน ซึ่งจุดหลักในการพัฒนา คือการค้นหาสิ่งดีๆ ที่มีอยู่จริงในชุมชนออกมาเป็นจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าไปสัมผัสสิ่งเหล่านี้ โดยผ่านการดำเนินงานที่เน้นให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบและพัฒนาภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทาง จุดต้อนรับนักท่องเที่ยว จุดถ่ายภาพ ปรับปรุงบริเวณบ้านเรือน ป้ายแผนที่หมู่บ้าน ป้ายบอกทาง เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีความสวยงาม ปลอดภัย มีการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ชุมชน สร้างฐานการเรียนรู้เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและอาชีพ ออกแบบตราสัญลักษณ์และสโลแกนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับสินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐานทั้งด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ พัฒนาของฝาก ของที่ระลึก อาหารพื้นถิ่น จัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่จัดทำเส้นทางเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวกระแสหลัก เมืองรอง และชุมชน”

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดนครนายก วิถีสโลว์ไลฟ์ ไกลห่างมลพิษ” โดยภายในงานจะเป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้าและบริการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ยกขบวนของดีจังหวัดนครนายกมารวมกันไว้ที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของที่ระลึก ของกิน ของใช้ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพดีฝีมือชุมชนในจังหวัดนครนายก ชมการแสดงพื้นบ้านและนิทรรศการผลสำเร็จของหมู่บ้านต้นแบบ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านทุ่งกระโปรง บ้านเนินสะอาด บ้านกุดรัง บ้านหัวหมอนคลอง 15 และบ้านหนองหัวลิงใน

ชม ชิม ช้อปเต็มอิ่มกันได้ตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 30-31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.30-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต (อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี) สอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมที่เฟสบุกแฟนเพจ www.facebook.com/OtopNawatwithiNakhonNayok

n01

n02

n03

n04

n05


You must be logged in to post a comment Login