วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนโวยสหรัฐปั้นน้ำเป็นตัว

On October 16, 2018

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า สหรัฐกำลังปั้นน้ำเป็นตัว จีนหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการเรื่องนี้ตามกรอบของกฎหมาย หลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า นายซู หยานจุน เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน วางแผนตั้งแต่ปี 2556 ที่จะขโมยความลับทางการค้าของจีอี เอวิเอชั่น ผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินชั้นนำแห่งหนึ่งของโลกในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ และบริษัทการบินอื่น ๆ รวมทั้งบริษัทที่ผลิตให้แก่กองทัพสหรัฐ ด้วยการตระเวนหาคนใกล้ชิดทั้งในและนอกบริษัทแล้วพากลับไปจีนเพื่อจูงใจให้บอกข้อมูลภายในของบริษัท

คำฟ้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า นายซูซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าแผนก กรมความมั่นคงแห่งรัฐของมณฑลเจียงซู ถูกเจ้าหน้าที่ต่อต้านข่าวกรองหลอกล่อให้ไปเบลเยียมและถูกจับตามหมายจับของสหรัฐเมื่อวันที่ 1 เมษายน โดยทางการเบลเยียมเพิ่งเนรเทศนายซูมาสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายบิล พรีสแตป ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กล่าวว่า การเนรเทศเจ้าหน้าที่ข่าวกรองจีนไปอีกประเทศหนึ่งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้เป็นการเปิดโปงว่ารัฐบาลจีนบงการการจารกรรมเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นายจอห์น ดีเมอร์ส ผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า คดีนี้ไม่ใช่เรื่องเดี่ยวๆ แต่เป็นนโยบายเศรษฐกิจที่ต้องการพัฒนาจีนโดยฉวยโอกาสจากสหรัฐ

นายซูเป็นชาวจีนรายที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาพยายามขโมยความลับอุตสาหกรรมการบิน โดยเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา นายจี่ เชาฉุน วิศวกรไฟฟ้าชาวจีน ถูกตั้งข้อหาทำตัวเป็นสายให้จีนจากการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงในมณฑลเจียงซู

ขณะที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนไม่มีความประสงค์ที่จะแทรกแซงการเมืองสหรัฐ และหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะเลิกหาเรื่องเพื่อใช้เป็นข้ออ้างดำเนินมาตรการแต่เพียงฝ่ายเดียวและใช้นโยบายกีดกันทางการค้า

ก่อนหน้านี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวหาจีนว่ามีแผนร้ายเพื่อทำลายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาสหรัฐในเดือนหน้า และหาว่าจีนใช้ประโยชน์จากการเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่รังแกประเทศที่เล็กกว่า


You must be logged in to post a comment Login