วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทะเลาะกับระฆัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เกิดมา 70 ปีก็เพิ่งมีคนทะเลาะกันเรื่องระฆัง แต่ก็จบลงด้วยดี เพราะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรีบจัดการปัญหา ทำให้เรื่องไม่บานปลาย มีการขอโทษวัดไทรที่หัวหน้าเขตบางคอแหลมทำหนังสือให้วัดแก้ปัญหาการตีระฆังให้เบาหน่อย

โธ่…ระฆังเขาตีมาตั้งแต่ดั้งเดิม เป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยทั้งปล้นและไฟไหม้ แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าตีระฆังปลุกให้พระทำวัตรสวดมนต์ ส่วนที่ตีช่วงพรรษาเพราะลูกหลานญาติโยมบวช ญาติโยมจะได้เตรียมทำบุญตักบาตร สมัยก่อนไม่มีนาฬิกาปลุกก็ต้องอาศัยพระที่ตีระฆังบอกเวลาตามนาฬิกาเรือนใหญ่ ถ้าอยู่ตรงนี้แล้วไม่มีความสุขก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นและห่างวัดเสีย

ในข่าวยังบอกว่ายังมีเรื่องเสียงละหมาดของพี่น้องมุสลิม แต่พี่น้องมุสลิมก็น่านับถือน้ำใจ ลดเสียงละหมาดลง อะไรกระทบนิดกระทบหน่อยก็ต้องพูดคุยกัน ถ้าเปรียบเทียบปุถุชนเหมือนระฆังปากดี พระอรหันต์ก็เหมือนระฆังปากแตก ตีไปแล้วปากแตกไม่มีเสียงร้อง เรียกว่าควบคุมผัสสะได้

ก็ขอฝากเรื่องนี้ อย่าไปซ้ำเติมคนที่ร้องเรียนเลย “คนล้มอย่าข้าม” เพราะคนในคอนโดมิเนียมหรือคนใกล้วัดก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป อย่าไปเหยียบไปย่ำยี รู้จักให้อภัยจะได้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข การอยู่ร่วมกันต้องรู้จักปรับตัว ปรับใจ พูดจากันได้ บ้านกับวัดต้องอยู่ร่วมกันได้ ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้ง 2 ฝ่าย

อุทาหรณ์เรื่องนี้คงทำให้ทุกฝ่ายรู้จักอดทนและการให้อภัย ไม่ว่าวัด พระ หรือชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด ทำอะไรก็ไม่ทำให้อีกฝ่ายรำคาญจนเกินไป ตีระฆังก็อย่าตีนานเกินไป ต้องปรับตัว ปรับใจ ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง

อย่างอาตมาบวชมา 40-50 ปี ก็เพิ่งมาเจอ 2 ปีนี้ พบว่าเข้าไปบิณฑบาตย่านบ้านเศรษฐีไม่ได้ เขาไม่ยอมให้พระไปบิณฑบาต เพราะกลัวพระจะไปเรี่ยไร อ้างโน่นอ้างนี่ เปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัยเราก็ต้องปรับตัวให้อยู่ให้ได้ เหมือนเสียงระฆัง ถ้าชาวบ้านรับได้ก็อยู่ร่วมกันได้ เหมือนการบอกบุญก็อยู่ที่เขาจะรับหรือไม่

เดี๋ยวนี้มีเรื่องอะไรแปลกๆ คนทะเลาะกันเพราะเรื่องความรักความใคร่ โดยเฉพาะดารา นักร้อง นักแสดง ทั้งที่เป็นเรื่องของคน 2 คน มาแถลงให้เป็นข่าวทำไม ก็ขอให้สังคมไทยอย่าถึงกับเกลียดพระ เกลียดวัด เกลียดศาสนา เกลียดเสียงระฆังเลย จารีตประเพณีดั้งเดิมต้องช่วยกันรักษาไว้บ้าง เรื่องน่ารำคาญอื่นๆมีมากมาย มอเตอร์ไซค์บิดเสียงดัง ม็อบชุมนุมและปราศรัยเสียงดังยังมีคนไปฟังกันแน่น แต่นี่แค่เสียงระฆัง ก็ขอให้จบลงด้วยดี ไม่ถือโทษโกรธแค้นกัน อย่าไปเหยียบย่ำซ้ำเติมกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login