วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’พบ‘คิม’หลัง6พ.ย.นี้

On October 11, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวขณะกำลังเดินทางไปยังรัฐไอโอวาเพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่า คาดว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ น่าจะมีขึ้นหลังจากการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐวันที่ 6 พฤศจิกายนไปแล้ว เนื่องจากขณะนี้เขามีภารกิจติดพันมาก ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้มีการตระเตรียมแผนการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 แล้ว และคิดว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าไปมาก

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบหารือกับนายคิมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการเจรจาดำเนินไปเป็นอย่างดี ส่วนสถานที่สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 อยู่ระหว่างการพิจารณา 3-4 แห่ง โดยประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมได้พบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนายคิมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี

มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของสหรัฐคือ นางนิกกี้ เฮลีย์ ลาออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรของสหรัฐประจำสหประชาชาติ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายล่าสุดที่มีการเปลี่ยนแปลงในคณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า นางเฮลีย์ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดและจะทำหน้าที่ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งนางเฮลีย์ได้แจ้งเรื่องการขอลาออกจากตำแหน่งเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านี้ โดยบอกว่าอยากจะขอพัก ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า จะมีการประกาศชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนางเฮลีย์ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนนางเฮลีย์ไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวแต่เพียงว่า จำเป็นต้องเข้าใจว่าเมื่อใดถึงเวลาที่จะต้องหลีกทางหลังจากทำงานที่มีความท้าทายมาระยะหนึ่งแล้ว

ขณะที่สื่อมวลชนของสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การลาออกของนางเฮลีย์เป็นเรื่องกะทันหัน แม้แต่นายปอมเปโอยังไม่ทราบเรื่อง โดยนายทรัมป์กล่าวว่า มีรายชื่อบุคคล 5 คนที่กำลังพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งแทนนางเฮลีย์ รวมถึงดานา โพเวล อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายชื่ออีก 4 คนที่อยู่ในใจเขา


You must be logged in to post a comment Login