วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำสิ่งที่ถูกต้อง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“น้องปลื้ม” นายสุรบถ หลีกภัย ลูกชายคุณชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่ต้องการมาละลายความขัดแย้งแบบเก่าๆที่ยังวังวนอยู่ในการเมือง ถ้านายสุรบถสามารถยุติความขัดแย้ง หรือพรรคใหญ่สามารถพูดคุยกันได้เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ไม่โกรธแค้น เจ็บแค้น มองส่วนรวม มองบ้านเมือง ถ้าทำได้จริงก็เป็นความสุขและความหวังของทุกคน

แม้แต่ “พ่อใหญ่” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แล้วตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลแก้ไขรัฐธรรมนูญและระบอบการเมืองเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นจึงให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศต่อ

เพราะหากเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ต้องเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค ซึ่งเป็นการฝืนความจริงและนำไปสู่การทะเลาะไม่สิ้นสุด การตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อแก้ไขสถานการณ์เหมือนเซตซีโร่ให้เกิดสิ่งที่ถูกต้องแล้วให้ประชาชนจัดการกันเอง

พล.อ.ชวลิตได้ฉายาว่าเป็น “ขงเบ้งกองทัพ” เป็น “ทหารประชาธิปไตย” ไม่เคยคิดจะยึดอำนาจ ตอนเป็น ผบ.ทบ. ก็ลาออกมาเล่นการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ตั้งพรรคความหวังใหม่ เสียดายเป็นรัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง แต่ พล.อ.ชวลิตก็ยังยึดมั่นแนวทางประชาธิปไตยมาตลอด คราวนี้ก็เสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อแก้ปัญหาการเมืองและประเทศ ยุติความขัดแย้ง

ช่วงนี้ถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง ไม่ใช่กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้วก็กลับไปสู่ระบอบเผด็จการอีก เพราะความขัดแย้งยังไม่ได้แก้ไข แต่จะมีใครฟังหรือไม่ บางคนก็เย้ยหยันว่า พล.อ.ชวลิตเป็นอัลไซเมอร์ พูดเพ้อเจ้อ แต่โบราณบอกว่า “จิ้งจกทักก็ต้องหยุดชะงัก” บ้าง

ดังนั้น ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็ต้องเงี่ยหูฟังสักนิด เพื่อนำไปปรับการทำงาน แก้ปัญหาประเทศชาติ เพราะ 4 ปีแล้วยังแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความเกลียดชังไม่ได้ ต้องนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน ก็หวังว่าทุกคนทุกฝ่ายจะนำไปคิด แม้ไม่ทำตามข้อเสนอทั้งหมด แต่ต้องหาทางยุติความเกลียดชังและความขัดแย้งให้ได้ เราจะได้เดินไปข้างหน้าจริงๆจังๆเสียที

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login